วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559 | By: กาลาโต้

สิ่งที่บาริสต้าอยากให้คุณรู้

เบื้องหลังกาแฟแก้วหอมกรุ่น และบรรยากาศน่านั่ง “บาริสต้า” ผู้เสิร์ฟเครื่องดื่มดีๆ ให้กับคุณ มีอะไรอยากจะบอก

เรื่องนี้...บาริสต้าขอ


1. ตอนสั่งกาแฟ หลีกเลี่ยงการสั่งกาแฟเป็นภาษาสตาร์บัค หากคุณไม่ได้อยู่ร้านสตาร์บัค ขอให้ใช้คำศัพท์ทั่วไป และหากเป็นไปได้ อย่าก้มหน้าดูมือถือเช็คเฟสบุค ขณะที่กำลังสั่งกาแฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ามีคนยืนต่อคิวคุณอยู่

2. ตอนรอเครื่องดื่ม กาแฟเป็นเรื่องของศิลปะ จึงต้องใช้เวลาในการชงและประดิษฐ์ ขอให้ลูกค้าอดทนรอกันหน่อย นอกจากนี้บาริสต้าก็อยากคุยกับลูกค้าทุกคน แต่ถ้าในขณะนั้นมีออเดอร์เยอะ ก็อาจจะต้องก้มหน้าก้มตาชงกาแฟอย่างเดียว

3. หากบาริสต้าชงผิด กาแฟในมือคุณไม่ได้มีรสชาติหรือสเปคอย่างที่คุณสั่ง คุณสามารถนำกลับไปให้บาริสต้าชงใหม่ได้ ดีกว่าที่จะเดินออกจากร้านไปแล้วบ่น โดยที่บาริสต้าไม่รู้อะไรเลย
4. คำขอบคุณของลูกค้ามีความหมายเสมอ แม้จะเป็นช่วงเวลาที่บาริสต้ายุ่งมากๆ ก็ตาม พวกเขาก็ยังอยากได้ยินคำขอบคุณจากคุณ

5. นั่งนาน หากคุณตั้งใจจะใช้เวลาที่ร้านเป็นเวลานาน ช่วยสั่งเครื่องดื่มทางร้านบ้างจะดีมากๆ

6. ทิปส์และการจ่ายเงิน การให้ทริปกับบาริสต้าช่วยให้พวกเขามีกำลังใจทำงานอีกเยอะเลย

7. สเปคกาแฟแบบละเอียดยิบ เช่น กาแฟร้อนที่ 178 องศา อาจทำให้บาริสต้างง และทำได้เพียงแค่ใช้น้ำร้อนมากในการชงเท่านั้น

8. แก้วเซรามิค หากคุณวางแผนไว้ว่าจะนั่งที่ร้านเป็นเวลานาน บาริสต้ายินดีจะเสิร์ฟกาแฟในแก้วเซรามิคให้ ลูกค้าจะได้เอ็นจอยกับรสชาติกาแฟมากกว่า แถมทางร้านก็ได้ลดขยะด้วย

9. บาริสต้ากังวลเมื่อไม่เห็นคุณ เมื่อคุณเป็นลูกค้าประจำของร้านกาแฟ แต่ไม่ได้แวะไปที่ร้านเหมือนทุกๆ วัน บาริสต้าจะเริ่มกังวลว่าคุณหายไปไหน

จะว่าไปแล้ว บาริสต้าเป็นงานที่ไม่ง่าย เพราะเท่ากับว่าต้องทำทั้งงานศิลปะ และงานบริการในคราวเดียว ดังนั้น ครั้งต่อไปที่คุณแวะร้านกาแฟ หลังจากชิลล์กับเครื่องดื่มผสมคาเฟอีนหอมกรุ่น และพร้อมนอนดึก เพื่อบันเทิงไปกับ M88  แล้ว อย่าลืมมอบรอยยิ้มและมิตรภาพให้กับพวกเขา การให้ความร่วมมือ และเป็นลูกค้าที่น่ารัก ก็จะช่วยให้บาริสต้ามีกำลังใจในการทำงาน และชงกาแฟรสชาติดีให้กับคุณได้อีกเยอะ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น