วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559 | By: กาลาโต้

เรื่องน่ารู้ : เคยเป็นไหมกินกาแฟแล้วง่วงนอน


สวัสดีคนรักกาแฟทุกท่านครับ

ผมเองเชื่อเหลือเกินครับว่าแทบจะทุกคนบนโลกนี้ที่รู้ซึ้งถึงสรรพคุณของกาแฟว่ามันนั้นมีสารคาเฟอีนที่ทำให้ลดอาการง่วงนอนและช่วยให้ร่างกายตื่นตัวได้แต่ในขณะเดียวกันก็น่าจะมีคอกาแฟหลายท่าน (ซึ่งก็รวมถึงตัวของผมเอง) ที่เกิดพฤติกรรมหรือการกระทำที่ค่อนข้างแปลกแยกไปจากสิ่งที่ว่ามาข้างต้นนั่นก็คือยิ่งกินกาแฟยิ่งนอนหลับแถมยังหลับลึก หลับสบาย ตลอดทั้งคืนเสียด้วยเรียกว่าแทนที่จะกระตุ้นประสาทกลายเป็นระงับประสาทไปได้เสียนี่ซึ่งเรื่องที่ว่านี้นั้นเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนทั่วโลกดังนั้นในวันนี้เรามาดูถึงสาเหตุกันดีกว่าครับว่าทำไมคนบางคนเมื่อกินกาแฟแล้วจึงหลับสบายแทนที่จะกระตุ้นให้ตื่นตลอดคืน



รายงานการวิจัยในเรื่องของการดื่มกาแฟแล้วหลับจากต่างประเทศนั้นเขาระบุเอาไว้ครับว่าในร่างกายของคนเรานั้นมันจะมีต่อมรับคาเฟอีน (บางที่ก็อาจจะเรียกว่าตัวรับ) ที่ไม่เท่ากันบางคนนั้นซึ่งในกรณีที่คนที่รับประทานกาแฟนั้นรับประทานกาแฟนปริมาณที่มากกว่าปริมาณของตัวรับที่มีเจ้าสารคาเฟอีก็จะทำให้เกิดอาการตื่นตัว ตาค้าง กระตุ้นประสาทแต่ในขณะเดียวกันในกรณีที่เรารับประทานกาแฟที่มีสารคาเฟอีนน้อยกว่าปริมาณตัวรับในร่างกายของเรามันก็จะทำให้ได้ผลที่ตรงกันข้ามครับคือจะเกิดอาการง่วง หงาว หาวนอน และทำให้หลับสบายในที่สุด



นอกจากนี้เรื่องของน้ำที่ใช้ในการชงกาแฟก็มีผลด้วยเช่นกันครับโดยถ้าหาว่าน้ำร้อนที่เราใช้ในการชงกาแฟนั้นหากเป็นน้ำที่มีจุดเดือดหรือความร้อนที่ไม่ร้อนพอซึ่งโดยมากแล้วการชงกาแฟให้ได้รสชาติที่ดีที่สุดนั้นอุณหภูมิของน้ำต้องอยู่ที่ประมาณ 94 องศาเซลเซียสขึ้นไป ซึ่งการที่น้ำไม่ร้อนพอนั้นก็จะทำให้สารคาเฟอีนในกาแฟไม่แตกตัวซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ทานกาแฟแล้วหลับด้วยเช่นกันเพราะสารเคเฟอีนนั้นไม่สามารออกมาทำหน้าที่ของมันได้เต็มที่นั่นเองครับ

นี่แหละครับเรื่องราวทั้งหมดทั้งมวลที่ว่าเหตุใดทานกาแฟแล้วจึงง่วงและหลับ หวังว่าทุกท่านคงจะพอเข้าใจกันนะครับ สวัสดีครับ

                                                                                                                         กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น