วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 | By: กาลาโต้

Cupping Street : Third Place ดีๆ สำหรับคนรักกาแฟ


       แนวคิด "Third Place" หรือ "สถานที่พักพิงที่ 3" ของร้านกาแฟระดับพรีเมี่ยมเจ้าใหญ่อย่าง starbucks ดูจะประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นเลยทีเดียวโดยสังเกตได้จากปัจจุบันผู้คนนิยมใช้บริการร้านกาแฟต่างๆ เป็น Third Place รองจากบ้านและที่ทำงาน ใช้สถานที่ๆ 3 นี้เป็นแหล่งพักผ่อน ชาร์จพลังจากการทำงาน ผ่อนคลายความตึงเครียดหรือแม้กระทั่งเป็นสถานที่ทำงานเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศก็มี ดังนั้นจงอย่าแปลกใจที่เห็นร้านกาแฟที่มีที่นั่งในแต่ละร้านจะเต็มไปด้วยผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ไปชุมนุมในสถานที่แห่งนั้นจนบางครั้งในร้านที่ดังๆ เรียกได้ว่าต้องยืนรอโต๊ะนั่งกันเลยทีเดียวและสำหรับวันนี้ผมก็มี Third Place ดีๆ สำหรับคนรักกาแฟมาฝากกันครับ เชื่อได้ว่าร้านกาแฟแห่งนี้ใครได้อ่านแ้ล้วอยากไปกันแน่นอนเพราะจัดได้ว่าเป็น Third Place ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายอย่างแท้จริง นั่นก็คือร้าน Acoustic Coffee ครับ


       ร้าน Acoustic Coffee ถือเป็นร้านกาแฟน้องใหม่ร้านหนึ่งที่เพิ่งเปิดให้บริการกันไม่นาน โดยถือฤกษ์เอาชัยวันที่ 11 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมาประเดิมเปิดร้านให้คอกาแฟอย่างเราได้ไปลิ้มลองกัน ซึ่งถึงแม้จะเปิดได้ไม่นานก็อย่าเพิ่งดูแคลนกันว่าจะอร่อยหรือดีจริงหรือไม่เพราะผมเองได้ไปทดสอบมาแล้วและต้องบอกว่า "ไม่ธรรมดา" เลยทีเดียวครับ


       แนวคิด Third Place หรือ "ขอเพียงที่พัก (ใจ)" ของร้าน Acoustic Coffee ปรากฏให้เห็นชัดเจนเมื่อเดินเข้าไปในร้าน เพราะบรรยากาศการตกแต่งร้านดูโปร่งสบายๆ อีกทั้งร้านยังมีบริเวณชั้น 2 ที่เปิด open air เหมือนดาดฟ้าสำหรับคนที่ชอบบรรยากาศธรมชาติเดิมๆ ได้นั่งกันตามอัธยาศัย ดังนั้นร้าน Acoustic Coffee จึงเปรียบได้กับ "บ้านอีกหลังหนึ่ง" ของเราอย่างแท้จริง


       กลับมายังบริิเวณชั้นล่างของร้าน การเลือกชุดเก้าอี้โทนสีที่แมทซ์กับการตกแต่งร้านและการจัดชั้นหนังสือและเคาน์เตอร์สั่งกาแฟมีความสมดุลและกลมกลืนกันอย่างไม่ขัดเขิน ช่วยสร้างความรู้สึกอบอุ่นให้กับผู้ที่มาทานกาแฟได้เป็นอย่างดีและเมื่อบวกกับอัธยาศัยและไมตรีอันอบอุ่นของพนักงานและเจ้าของร้านก็ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็น Third Place ได้อย่างสมบูรณ์


       สำหรับกาแฟที่ผสมสั่งมาดื่มในวันนี้เป็น Iced Macadamia Latte ครับ ความหอมของ syrup ผสมเข้ากับกาแฟคุณภาพดีอย่างลงตัว เมื่อจิบแรกเข้าไปก็สามารถรับรู้ได้ถึงความหอมและรสชาติของกลิ่นผลไม้ในปากและเมื่อทานคู่กับ "ครัวซองแฮมชีส" ที่เป็นสินค้า Best Seller อีกตัวของร้านก็ยิ่งทำให้ช่วงเวลาพักผ่อนของเรามีความสุขมากยิ่งขึ้น ส่วนเพื่อนของผมเจ้าเดิมลองสั่ง Iced Americano มาชิมก็ไม่ผิดหวังเพราะรสชาติกาแฟออกมาเข้มข้นตามมาตรฐานของ Americano แท้ๆ ดังนั้นผมจีงบอกไว้ตั้งแต่ต้นเรื่องล่ะครับว่าอย่าดูแคลนร้านที่เพิ่งเปิดใหม่ เพราะถ้าไม่มีดีจริงคงไม่กล้ามาเปิดร้านอย่างแน่นอน


       จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของร้าน Acoustic Coffee ที่ผมถือว่าเป็นไฮไลท์หลักของร้านและยิ่งตอกย้ำความเป็นสถานที่พักผ่อนให้กับบรรดาคอกาแฟได้อย่างแท้จริงนั่นก็คือทุกวันเสาร์ช่วงเวลาประมาณ 18.30-20.00 น. ทางร้านเค้าจะมีดนตรี acoustic มาเล่นให้ฟังกันสดๆ ในบรรยากาศสบายๆ และเราสามารถขอเพลงที่เราต้องการในช่วงเวลานั้นๆ ได้อีกด้วยครับ


       เป็นอย่างไรกันบ้างล่ะครับเพียงแค่นี้ร้าน Acoustic Coffee พอที่จะเป็น Third Place สำหรับเราชาวคอกาแฟได้หรือยัง ถ้าใครมีโอกาสไปแถว Major Cineplex รัชโยธินอยากให้ลองแวะไปสักครั้งเพราะอยู่เลย Major รัชโยธินไปหน่อยเดียวส่วนใครที่มารถโดยสารประจำทางยิ่งง่ายเลยครับเพราะอยู่ตรงป้ายรถเมล์เลยหาไม่ยากครับ และหากใครที่จะมาดื่มกาแฟพร้อมฟังเพลงแนะนำให้มาวันเสาร์ช่วงเย็นครับ รับรองว่าได้รับความสุข ความทรงจำดีๆ กลับบ้านไปนอนฝันดีแน่นอน


       ถึงแม้ว่าร้านกาแฟใหญ่จะกลายเป็น Third Place ในปัจจุบันสำหรับพวกเรา ให้พวกเราได้นั่งพักผ่อน ให้พวกเราได้นั่งทำงาน หรือแม้กระทั่งให้พวกเราได้นั่งรอฆ่าเวลาก็ตามทีแต่อย่างไรก็อย่าลืมใจเขาใจเรานะครับใช้เวลา ณ สถานที่เหล่านี้แต่พอดี พอประมาณ เพราะว่าทางร้านเหล่านี้เองเขาก็มีค่าใช้จ่ายของร้านเช่นกันบางคนพากันมา 10 คนสั่งกาแฟแก้วเดียวนั่งนานเป็นชั่วโมง บางคนกาแฟแก้วเดียวเอาโน้ตบุคมาชาร์จไฟนั่งทำงานแถมพาคนมาสอนพิเศษรวมๆเวลาแล้ว 4 ชั่วโมง แบบนี้ก็ไม่ไหวเช่นกันครับจริงอยู่ว่าทางร้านอาจจะไม่พูดอะไรแต่ว่าในฐานะคนนั่งก็ควรดูตามความเหมาะสมครับ ถ้าร้านเขาอยู่ได้พอมีกำไรเราก็จะได้มี Third Place ดีๆ ให้พักอาศัยกันไปนานๆ ครับ


       พระเจ้าอวยพรครับ............


                                                                              กาลาโต้

5 ความคิดเห็น:

Jaeh กล่าวว่า...

I Love yours Review

สามก๊กวิทยา กล่าวว่า...

อ่านรีวิวแล้ว น่าไปลองนั่งจิบกาแฟ ฟังเพลงสบายบ้างจังเลย

Mr. Sulaiman กล่าวว่า...

มาโหวต TBA2013 ให้ครับ และขอเป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์บทความดีๆเช่นนี้ตลอดไป
http://www.thailandblogawards.com/entry/view/417

CooliveroZ กล่าวว่า...

เพิ่งใช้บริการครั้งที่2ไม่ประทับใจร้านนี้อย่างแรง
-ร้านเล็กๆมีกลุ่มนศ.มานั่งทำรายงาน5-8คนนั่งเหมาไป5โต๊ะกินที่ทั้งแถบ 3โต๊ะในนั้นนั่งตั้งโน้ตบุคโต๊ะละ1คน ถ้ามาคนเดียวแล้วนั่งคนละโต๊ะคงไม่แปลกแต่นี่เล่นกันน่าเกลียดมาก เหมาชั้นล่างโต๊ะหน้ากระจกทั้งแถบ ณ วันอาทิตย์ยามฝนตก คนเข้าไปใช้บริการหลบฝนเต็มร้าน พนักงานทำได้แค่เดินขอเก้าอี้โต๊ะอื่นไปให้ลูกค้าที่ไม่มีที่นั่งได้นั่ง(แม้แต่โต๊ะที่มีโซฟามีผู้หญิงในกลุ่มนั้นนั่งจิ้มโน้ตบุค"คนเดียว")
-บางโต๊ะปลั้กไฟเสีย พนักงานไม่สนใจ ไม่อะไรทั้งสิ้น แต่โต๊ะที่ปลั้กไม่เสียมีโน้ตบุคมากัน3เครื่อง พนักงานเพิ่งจะหยิบเต้าเสียบเพื่อให้ต่อปลั้กไฟได้หลายตัวออกมา (แล้วแทนที่จะหยิบมาต่อสายให้โต๊ะที่ไม่มีปลั้กไฟใช้?คือตอนแรกจะไปปั่นงาน2คนพอไม่มีที่ให้ทำเลยต้องนั่งแบบนอยๆหลบฝน เสียอารมณ์อยู่ตั้งนานจนจะกลับแล้วเพิ่งเห็นพนักงานหยิบมาต่อสายให้โต๊ะข้างๆ)

ภาษาบาฮาซา Phasabahasa Bahasa Language กล่าวว่า...

+14 สู้ๆน่ะครับ โค้งสุดท้ายแล้วครับ

แสดงความคิดเห็น