วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555 | By: กาลาโต้

Blend Storming : "กาแฟ" มีประโยชน์หรือโทษมหันต์


       สวัสดีวันสุดท้ายของเดือนมิถุนายนครับทุกท่าน วันนี้บทความของ blog kafeme ขอนำเสนอเรื่องราววิชาการเกี่ยวกับกาแฟกันสักตอนนะครับเพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศไม่ให้ blog ซ้ำซากจำเจ โดยหัวข้อที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ก็คือเรื่อง "กาแฟมีคุณประโยชน์หรือโทษกันแน่!!!"

       "กาแฟมีคุณหรือโทษ?" ดูท่าจะเป็นคำถามสุดเบสิคและเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับคอกาแฟและคอไม่กาแฟที่เรามักได้ยินกันอยู่บ่อยๆ บ้างก็ว่าทานกาแฟแล้วทำให้ติดคาเฟอีน บ้างก็ว่าทานกาแฟแล้วเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆ นาๆ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ฯลฯ ซึ่งนั่นเป็นความคิดเห็นของคนที่ไม่ทานกาแฟ ในขณะที่คนทานกาแฟก็ยกเหตุผลมาอ้างว่ากาแฟทำให้สมองตื่นตัว ทำให้ห่างไกลจากโรคนิ่ว  กาแฟทำให้การเข้าสังคมดูง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นอาจพอสรุปได้ว่าทั้งคนทานกาแฟและไม่ทานกาแฟต่างก็ล้วนมีเหตุผลเป็นของตนเองทั้งสิ้น

       เมื่อเร็วๆ นี้ผมได้มีโอกาสอ่านหนังสือฉบับหนึ่งซึ่งได้พูดถึงคุณและโทษจากกาแฟโดยอาศัยอ้างอิงมาจากงานวิจัยของต่างประเทศ ผมเห็นว่าเป็นบทความที่มีประโยชน์และเขียนให้เข้าใจง่ายดี ดังนั้นวันนี้จึงขอนำมาเล่าสู่ให้บรรดาคนรักกาแฟทุกคนได้ฟังกัน

       หนังสือเล่มนี้เค้าบอกไว้ว่าสำหรับคนที่ชื่นชอบการทานกาแฟแล้ว หากว่าดื่มไปแล้วครึ่งหนึ่งในเวลา 4 ชั่วโมง ร่างกายจะขับสาร Caffeine ออกมาซึ่งจะไม่สะสมในร่างกายและขับออกมาหมดโดยเฉพาะคนที่สูบบุหรี่ด้วยแล้วร่างกายจะขับออกได้เร็วกว่าคนปกติหากแต่ทว่าในคนท้องและคนที่กินยาคุมกำเนิดร่างกายจะขับสาร Caffeine ได้น้อยกว่าคนปกติจึงทำให้มีสาร caffeine ตกค้างในร่างกายมากกว่าคนทั่วไป

       หนังสือเล่มนี้ยังบอกอีกด้วยว่าภายใน 1 วัน เราจะรับสาร Caffeine ประมาณ 250-600 มิลลิกรัม ซึ่งปริมาณขนาดนี้นั้นไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายและจะไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางทำให้ไม่ง่วง มีสมาธิในการทำงานดีขึ้น และยังลดอาการปวดเมื่อยจากการเป็นไข้หวัดได้อีกด้วย รวมถึงช่วยทำให้มีสมรรถภาพร่างกายที่ดีมากขึ้นเช่น มีความอดทนมากขึ้น ทำกิจกรรมกลางแจ้งได้นานขึ้น ใช้กำลังได้มากขึ้น และสำหรับผู้ที่ต้องการขับปัสสาวะ การดื่มกาแฟจะช่วยให้ปัสสาวะได้ง่ายขึ้นแต่มีข้อยกเว้นคือห้ามดื่มกาแฟอย่างเด็ดขาดในขณะที่ออกกำลังกายหรือหลังจากออกกำลังกายใหม่ๆ เพราะจะทำให้ร่างกายเสียน้ำมากกว่าปกตินั่นเอง

       นอกจากนี้ยังมีการอ้างอิงถึงงานวิจัยของ World Cancer Research Fund ที่ระบุว่า หากดื่มกาแฟวันละ 3 แก้วจะลดอาการหอบหืด หากดื่มวันละ 4 แก้วจะช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ และหากดื่มมากกว่า 6 แก้วต่อวันการทดสอบสมรรถภาพปอดจะดีขึ้น (น่าจะหมายถึงการบริโภคกาแฟดำไม่ผสมนมหรือน้ำตาลมากกว่าครับเพราะถ้าเป็นกาแฟเย็นผสมนมหรือน้ำตาล น้ำเชื่อม วันละ 6 แก้วนี่โรคเบาหวานถามหาแน่นอน : ผู้เขียน) และผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำจะลดอัตราการเกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะและนิ่วในถุงน้ำดีอีกด้วย


       แต่อย่างไรก็ตามกาแฟส่งผลเสียต่อเพศหญิงมากกว่าเพศชายเนื่องจากว่าหากเพศหญิงดื่มกาแฟติดต่อกันทุกวันมีโอกาสเสี่ยงเป็นหมันมากกว่าผู้ชายอีกทั้งยังส่งผลเสียต่อทั้งสองเพศในกรณีีที่เป็นโรคเบาหวานเพราะจะทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินเพิ่มขึ้น 15% กรดไขมันในเลือดเพิ่มขึ้น ฮอร์โมน epinphrine เพิ่มสูงขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น


       ผมเชื่อวากาแฟก็เหมือนของทุกสิ่งในโลกนี้แหละครับที่มี 2 ด้านให้เลือกมอง ให้จับต้อง ผมเชื่อว่าสิ่งใดที่มีคุณอนันต์ สิ่งนั้นก็ย่อมต้อมีโทษมหันต์ด้วยเช่นกัันขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้หรือเลือกใช้มันอย่างไรให้เกิดความพอดี กาแฟก็เช่นกันครับ หากเราบริโภคแต่พอดีไม่มากไป ไม่น้อยไป รับรองได้ว่ามีแต่ประโยชน์แน่นอน สวัสดีครับ


                                                                                                                        กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น