วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2554 | By: กาลาโต้

R.I.P. แด่ชายผู้เปลี่ยนโลกกับเรื่องราวของเขาที่เกี่ยวข้องกับกาแฟ


(เพื่ออรรถรสในการอ่านกรุณาเปิดเพลงด้านล่างนี้ก่อนอ่านเพราะเพลงนี้เป็นเพลงที่ Steve Jobs ชอบมากที่สุด)

       ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้นอกเหนือจากข่าวน้ำท่วมที่กำลังวิกฤตหนักทั่วประเทศไทยแล้ว อีกข่าวหนึ่งที่โด่งดังไม่แพ้กันและทำให้คนช็อคโลกนั่นก็คือ ข่าวการเสียชวิตของ Steve Jobs บิดาผู้ให้กำเนิด Apple อันโด่งดัง
      
       ต้องขอสารภาพว่าโดยส่วนตัวไม่เคยมี device ของ Steve Jobs เลยแม้แต่ชิ้นเดียว  ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง Mac หรือแม้กระทั่งสินค้าตระกูล I ต่างๆ ที่ทยอยผลิตกันออกมาอย่างต่อเนื่องและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว อาจจะเป็นด้วยเหตุผลที่ว่า ราคา ของเจ้า device เหล่านี้มันสวนทางกันกับ ความต้องการ ของผมก็เป็นได้ ปัจจุบันที่ใช้อยู่ก็เป็นเพียง device หุ่นเขียว คู่แข่งของ Apple เท่านั้น

       ข่าวการเสียชีวิตของ Jobs มีทั้งคนเศร้าโศกเสียใจและคนที่เย้ยหยันอย่างสะใจ (แน่นอนว่าอย่างหลังนี่ต้องเป็นสาวกของฝ่ายตรงข้ามกับ apple อย่างไม่ต้องสงสัย) แต่สำหรับตัวผมเองนั้นกลับมองว่า โลกได้สูญเสีย บุคคล อัจฉริยะอีกคนของโลกไปแล้ว

"ว่ากันว่าในโลกนี้มีแอปเปิ้ล 3 ใบ ที่เปลี่ยนแปลงโลก 1 คือแอปเปิ้ลที่อดัมกับอีฟกินเข้าไป 2 แอปเปิ้ลที่หล่นใส่หัวนิวตั้น และ 3 แอปเปิ้ลที่คิดขึ้นโดย Steve jobs"

Jobs อาจจะเป็นคนเดียวในรอบศตวรรษที่เกิดมาเพื่อ Change The World”
Jobs อาจจะเป็นคนส่วนน้อยที่ Think Difference แต่การที่ Think Difference ของเขากลับสร้างสิ่งต่างๆ มากมายให้กับโลก
Jobs อาจจะบอกห้เราจงใช้ชีวิตวันนี้ราวกับว่าเป็นวันสุดท้ายแต่นั่นก็หมายความว่าเพื่อที่เราจะได้กระตือรือล้นอยู่กับปัจจุบัน
ฯลฯ
         วันนี้ได้มีโอกาสไปนั่งฟังการเสวนารำลึกถึง Steve Jobs ในงาน Great Jobs ที่จัดขึ้นที่ Central World โดยมีพิธีกรและผู้ดำเนินรายการหลายคนมาบอกเล่าถึงประสบการณ์ ทัศนคติ และเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Steve Jobs เมื่อได้ฟังก็ยิ่งทำให้เชื่อว่าผู้ชายคนนี้ เกิดมาเพื่อ Change the World” จริงๆ
        แต่อย่างไรก็ตามตามกฎแห่งพุทธศาสนาไม่มีอะไรที่จีรังยั่งยืน แม้ Jobs จะร่ำรวย มหาศาล แม้ Jobs จะเก่งกาจมีความสามารถขนาดไหน แต่ท้ายสุดแล้ว Jobs ก็จากโลกนี้ไปภายหลังจากที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับมะเร็งตับอ่อนมาหลายปีด้วยวัย 56 ปี คงเหลือแต่ตำนาน แนวคิดอันอัจฉริยะที่เปลี่ยนโลกของเค้าให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและกล่าวขานต่อไปอีกนานนับทศวรรษหรือบางทีอาจจะเป็นศตวรรษ

Rest In Peace Steve Job, You are always be idol for people all over the world”
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@


       กลับมาถึงหลายๆเรื่องของ Steve Jobs ที่เกี่ยวข้องกับแวดวงกาแฟกันบ้าง จริงอยู่ว่าเรื่องเหล่านี้อาจจะไม่ค่อยสำคัญหรือเกี่ยวข้องกับแวดวงกาแฟสักเท่าไหร่แต่ก็ถือเป็น gimmick ที่เกี่ยวข้องกับกาแฟได้บ้างโดยจะยกตัวอย่างมาพอเท่าที่หาได้ครับ
       เรื่องแรกที่เป็นข่าวฮือฮากันเมื่อปีที่แล้วก็คือมีภาพหลุดตอนที่ Steve Jobs นั่งดื่มกาแฟกับคู่แข่งตลอดกาลอย่าง Eric Schmidt เจ้าของ google โดยคนที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าทั้งสองได้คุยกันถึงเรื่องงานและผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ เล่นเอาตอนนั้นสาวกทั้ง 2 ค่ายต่างอึ้งกิมกี่กันว่าเหตุใดทั้งสองคนจึงนั่งคุยถูกคอกันทั้งที่ในแวดวงธุรกิจแล้วทั้งคู่ต่างเป็นคู่แข่งขันกัน

       เรื่องต่อมาใครจะรู้บ้างว่า Jobs เป็นพวกชอบก่อกวนทางโทรศัพท์ (pranksters) ตัวยง! โดยเมื่อตอนนำเสนอ iPhone ต่อ Macworld ในปี 2007 นั้นเขาได้โทรไปหา Starbucks และสั่งกาแฟลาเต้ 4,000 แก้ว ทำให้เป็นที่ตกตะลึงในความตลกร้ายของเขาเลยทีเดียว

       ส่วนเรื่องต่อมาเป็นข่าวลวงแต่ก็สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการไอทีได้ไม่น้อยเหมือนกันและคราวนี้ฉากในสถานการณ์ก็คือร้าน Starbucks นั่นเอง ข่าวดังกล่าวรายงานว่าเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา Steve Jobs CEO ของ Apple ได้ไปกินกาแฟที่ร้าน Starbucks และได้ใช้กระดาษทิชชู่ของร้าน Starbucks เป็นที่จดเป้าหมายที่จะทำให้ได้ในปี 2011 ของเขาเอง ซึ่งแปลเป็นไทยได้ประมาณนี้

·         1. ทำให้ Verizon iPhone เป็นตำนานต่อไป

·         2. โทรศัพท์ไปป่วน Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook

·         3. จดสิทธิบัตร คำว่า "Steve" ไว้เพียงผู้เดียว และก็ฟ้อง Ballmer CEO ของ Microsoft เลย ดันมาใช้ Steve เหมือนกัน

·         4. ฟ้อง Schiller ถ้าเกิดเขา FaceTime มาอีกในขณะที่ Jobs โป๊

·         5. ปฏิเสธ apps ที่ส่งเข้ามาบน App Store เพิ่มขึ้น เพื่อความสะใจ

·         6. เปลี่ยนเบอร์มือถือใหม่ และไม่ให้ Steve Woz รู้โดยเด็ดขาด

·         7. ติดสินบน Walt Mossberg แห่งเว็บ All thing D เพิ่มขึ้น 2 เท่า

·         8. ไล่ใครสักคน ในวันเกิดของเขา

·         9. เปลี่ยนไปใช้ iPhone 4 เมื่อแก้ปัญหาสัญญาณหายได้แล้ว

·         10. ปิดเว็บไซต์ Scoopertino ซะ ดันมาลงข่าว Steve Jobs ได้

       ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวบางส่วนของชายผู้เปลี่ยนโลกใบนี้ หากใครต้องการที่จะรู้เรื่องราว แนวคิดการทำงานของเขาให้ลึกลงไปและมากกว่านี้ลองไปหาตามร้านหนังสือดูนะครับมีหนังสือหลายเล่มเลยทีเดียวที่เขียนเกี่ยวกับ Jobs และมีเนื้อหาดีเสียด้วย แต่ขอแนะนำว่าเมื่ออ่านแล้วให้นำสิ่งทีได้ไปปฏิบัตินะครับอย่ามัวแต่ฝันลมๆแล้งๆว่าอ่านจบจะต้องได้เป็น Steve Jobs คนที่ 2 เพราะหากเป็นเช่นนั้นแล้วในโลกนี้คงไม่มีคำว่า อัจฉริยะ ปรากฎขึ้นในพจนานุกรมหรอกครับ แม้กระทั่งตัว Jobs เองก็ยังกล่าวไว้เลยว่า To Achieve the growth and success of your comparison market, you must copy its path, not its destination สวัสดีครับ
                                                                                          
                                                                                         กาลาโต้


John Lennon@IMAGINE music box by gonmat91

1 ความคิดเห็น:

TOFFY HERO กล่าวว่า...

สวัสดีครับ ช่วยเพิ่ม... กล่องรับข่าวสารทางอีเมล์ด้วยนะคับ
จะติดตามนะครับ

แสดงความคิดเห็น