วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555 | By: กาลาโต้

The Bookmark : และแล้วกาแฟก็โลดแล่นบนเส้นทางการ์ตูน



        ถ้าใครที่เป็นคนชอบอ่านการ์ตูนแล้วนั้นการ์ตูนที่อ่านกันส่วนใหญ่อันดับต้นๆคงหนีไม่พ้นการ์ตูนประเภท adventure fantasy ต่อสู้ปล่อยแสงฆ่าฟันกันอย่างบ้าระห่ำเช่น เซนต์เซย่า, ดราก้อนบอล, โรงเรียนลูกผู้ชาย (ซึ่งผมเองก็ติดการ์ตูนประเภทนี้งอมแงมด้วยเช่นกัน @^_^@) และการ์ตูนที่ได้รับความนิยมรองถัดลงมาก็คงหนีไม่พ้นการ์ตูนประเภทต่อสู้กันด้วยกลยุทธวิธีทำกับข้าวบ้าง แข่งทำอาหารบ้าง ซึ่งก็มีให้เลือกอ่านเยอะแยะและก็ได้รับความนิยมไม่แพ้ไปกว่าการ์ตูนต่อสู้เสียด้วยสิ ไม่ว่าจะเป็นไอ้หนุ่มราเม็ง ไอ้หนูซูชิ จอมโหดกะทะเหล็ก ฯลฯ เหล่านี้เชื่อได้ว่าคงผ่านตาคอการ์ตูนอย่างเราๆ ท่านๆ กันมาแล้วทั้งสิ้น แปลกนะครับที่การ์ตูนทำอาหารนี่พี่ยุ่นเขาถือเ็ป็นผู้นำด้านการ์ตูนแนวนี้เลย ไม่ว่าจะเป็นอาหารสัญชาติอะไรพี่เค้าจับมาเขียนเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นได้ทั้งนั้นแถมลงตัวเสียด้วยสิสมเป็นเจ้าการ์ตูนจริงๆ  และในวันนี้ก็ถึงคิวที่คนญี่ปุ่นเขาจับเอาบุคคลที่ยืนอยู่หลังเคาน์เตอร์กาแฟ มาร้อยเรียงเรื่องราวโลดแล่นบนลายเส้นน้ำหมึกกันบ้างแล้วในชื่อว่า "Barista"

        การ์ตูนเรื่อง Barista เป็นการ์ตูนที่นำเสนอเรื่องราวของ "โคกิ" ตัวเอกของเรื่องที่มีอาชีพเป็น barista อยู่ในร้านกาแฟเล็กๆแห่งหนึ่งในกรุงโรม แต่แล้ววันหนึ่งมีคนของร้านกาแฟมาตฐานขนาดใหญ่ได้มาทาบทามให้โคกิไปเป็น barista ให้กับร้านสาขาที่ประเทศญี่ปุ่นอันเป็นบ้านเกิดของโคกิเอง แต่เรื่องราวการเป็น barista ในร้านชั้นนำของโคกิที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นคงไม่ง่ายทีเดียวนัก เพราะต้องผ่านอุปสรรคและเรื่องราวนานับประการกว่าจะได้ก้าวขึ้นสู่ฐานะ barista ชั้นยอดได้ โดยการ์ตูนเรื่องนี้เป็นผลงานร่วมของ Kumi Muronaga และ Rei Hanagata ซึ่งผู้สนใจก็ลองหาอ่านกันได้นะครับที่แผงขายการ์ตูนใกล้บ้านเพราะเพิ่งวางจำหน่ายเล่มแรกครับ

       หลังจากที่อ่านเล่มแรกจบ (เพราะมันออกแค่เล่มเดียวในตอนนี้ ฮา ฮา) ผมเชื่อว่าการ์ตูนเรื่องนี้น่าจะเป็นหนังสือการ์ตูนอีกเล่มหนึ่งที่คอกาแฟอย่างเราจะติดตามอ่านกันอย่างงอมแงมเพราะในอดีตเรื่องราวของอาชีพคนทำกาแฟนั้นไม่ค่อยมีออกมาผ่านสื่อความบันเทิงต่างๆ มากนัก อีกทั้งเรื่องราวในการ์ตูนก็มีเนื้อหาชวนติดตาม ผู้วาดกับผู้แต่งก็ได้มีการทำการบ้านเกี่ยวกับ barista และกาแฟมาเป็นอย่างดีทำให้การ์ตูนมีลักษณะข้อมูลที่เรียกได้ว่าน่าเชื่อถือ ตั้งอยู่ในพื้นฐานของความเป็นจริงและมีโอกาสเป็นไปได้ อีกทั้งยังได้ความรู้ในแง่มุมใหม่ๆ ของ baristaและกาแฟควบคู่ไปกับความบันเทิงทีไ่ด้รับอีกด้วย ดังนั้นหากจะลองหาการ์ตูนเล่มนี้มาติดกระเป๋าไว้อ่านในเวลาว่างหรือในเวลาจิบกาแฟก็คงดีไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะอย่างน้อยทางสำนักพิมพ์เค้าก็ให้คำท้าทายไว้หลังปกว่า "การ์ตูนกาแฟสไตล์คลาสสิคที่ยิ่งอ่านกาแฟก็ยิ่งอร่อย" ครับ

                                                                                            
                                                                                                     กาลาโต้

1 ความคิดเห็น:

กาแฟสด กล่าวว่า...

ขอบคุณที่แนะนำหนังสือการ์ตูนนะครับ ไปซื้อมาอ่านเก็บไว้แล้ว เดี๋ยวจะนำมาเล่าให้ฟังบ้างครับ

แสดงความคิดเห็น