วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556 | By: กาลาโต้

Blend Storming : Blue Card กับปัญหาของ Cafe Amazon



       สวัสดีครับชาว coffee mania ทุกคน ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่าบทความที่จะได้อ่านต่อไปนี้เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของผมเอง ไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรหรีือหน่วยงานใดๆ เพียงแต่เป็นการแชร์ความคิดเห็นกันจากประสบการณ์ตรงที่ได้สัมผัสมา โดยหวัีงเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่จะกล่าวในบรรทัดถัดไปนี้คงจะมีส่วนช่วยในการปรับปรุงกระบวนการของ PTT Blue Card กับ Cafe Amazon ในราบรื่นยิ่งขึ้นไม่มากก็น้อยเพื่อผลประโยชน์ของผู้บริโภคครับ

       
       เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายคนคงได้เห็นโฆษณาของบัตรรูปลักษณ์เก๋ๆ ของ PTT หรือ ปตท.ในภาษาไทยที่ชื่อบัตร "Ptt Ble Card" ตามสื่อโฆษณาต่างๆ ทั้งในโทรทัศน์ หนังสือ นิตยสารและป้ายคัตเอาท์หน้าปั๊มน้ำมัน PTT เห็นแล้วคงจะสะดุดตาแปลกใจและฉงนใจว่าเจ้าบัตรหน้าตาเก๋ๆ นี้มีดีอย่างไรและทำอย่างไรจึงจะได้ครอบครองเป็นเจ้าของ ดังนั้นก่อนที่จะเข้าเรื่องของ entry นี้ก็ขออนุญาตอธิบายกันก่อนครับ เพื่อเป็นข้อมูลในการทำความเข้าใจ


       บัีตร Ptt Blue Card นี้เป็นบัตรที่ทางกลุ่ม Ptt ได้จัดทำขึ้นมาเพื่อให้สมาชิกหรือผู้ที่ใช้บริการในผลิตภัณฑ์ของ Ptt หรีือร้านค้าพันธมิตรมาเป็นสมัครโดยมีผลตอบแทนและสิทธิพิืเศษสำหรับสมาชิกคือเมื่อใช้บริการในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Ptt ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเติมน้ำมัน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง การซ่อมบำรุง ซื้อสินค้าในร้าน ่jiffy หรือแม้กระทั่งซื้อกาแฟในร้าน Cafe Amazon สมาชิกจะได้รับการสะสมแต้มเพื่อแลกเป็นของรางวัลหรือใช้แทนเงินสดซึ่งแต่ละที่ก็จะมีเงื่อนไขการได้แต้มแตกต่างกันออกไปรวมไปถึงสมาชิก Ptt Blue Card เองนั้นจะได้รับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษอื่นๆ จากร้านค้าหรือสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการกับ Ptt Blue Card อีกด้วย อาทิของแถมเพิ่มเติม ส่วนลดพิเศษ ฯลฯ ถือเป็นกลยุทธการทำ CRM ของทาง Ptt ที่กำลังเน้นกลุ่มเป้่าหมายคนยุคใหม่เป็นหลัก โดยตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน ทาง Ptt เปิดให้สมัครสมาชิกฟรีโดยสามารถเข้าไปสมัครกันได้ครับที่ http://www.pttbluesociety.com

       
      พอจะเข้าใจในรายละเอียดของบัตรกันแล้วนะครับ แรกๆ เห็นก็รู้สึกเฉยๆ เพราะส่วนตัวแล้วไม่ค่อยได้เป็นคนที่ใช้บริการปั๊มน้ำมันบ่อยๆ แต่พอมาถึงว่าสามารถสะสมแต้มที่ร้าน Cafe Amazon ได้นี่ ต่อมความสนใจขึ้นสูงโดยอัตโนมัติเลยครับ เพราะส่วนตัวเวลาเดินทางต่างจังหวัดแทบทุกครั้งก็ได้ กาแฟ Cafe Amazon นี่แหละครับเป็นยากระตุ้นกำลังให้เดินทางต่อจึงได้ตัดสินใจสมัคร โดยใช้เวลาตั้งแต่สมัครจนถึงได้รับบัตรประมาณ 25 วัน แม้จะช้าไปหน่อยแต่ก็ถือว่าหยวนๆกันได้ครับเพราะมีผู้สมัครเยอะมากทีเดียว แต่นั่นก็ยังไม่ใช่ปัญหาที่ผมเจอ แล้วถ้าอย่างนั้นปัญหาคืออะไรล่ะ???ไปอ่านกันได้ในย่อหน้าต่อไปเลยครับ


       ทันทีที่บัตรส่งมาถึงบ้าน ในวันที่ 29 มีนาคม ด้วยความที่บ้าโฆษณาและเห่อของใหม่จึงออกไปใช้บริการที่ร้าน Cafe Amazon แถวบ้านพอซื้อปุ๊บจ่ายเงินพร้อมบัตร Blue Card ใบสวย พนักงานทำหน้างงๆพร้อมกับสอบถามกับพนักงานอีกคนถึงบัตรกว่าจะรู้เรื่องก็ล่อเข้าไปเกือบ 5 นาทีคนต่อแถวยืนรอจ่ายตังค์กันพอสมควร ก็ไม่เป็นไรครับพอรับได้เพราะคิดว่าเป็นของใหม่พนักงานอาจจะไม่ทราบถึงเรื่องบัตร Blue Card นี้ (ทั้งๆที่ทาง Blue Card เองแจ้งว่ามีการเทรนนิ่งพนักงานและปั๊มน้ำมันก่อนการใช้จริงอยู่แล้ว) ของแบบนี้ผิดพลาดกันได้ครับหลังจากเคลียร์เรียบร้อยแล้วได้รับใบเสร็จมามีรายละเอียดการซื้อ หมายเลขบัตรและคะแนนสะสมการซื้อในครั้งนี้คือ 3 แต้มซึ่งท้ายใบเสร็จเขียนว่าคะแนนดังกล่าวจะสะสมในบัตรและใช้ได้ในวันถัดไป

       วันถัดมาวันที่ 30 มีนาคม ได้มีโอกาสไปใช้บริการร้าน Cafe Amazon อีกสาขาหนึ่งก็ได้มีการใช้บัตร Blue Card ในการสะสมแต้มด้วยเช่นกัน คราวนี้ไม่มีปัญหาอะไรพนักงานใช้บัตร Blue Card ในการสะสมแต้มอย่้างคล่องแคล่วใบเสร็จรับเงินมีรายละเอียดบอกว่าคราวนี้ผมได้แต้มในการใช้จ่ายจำนวน 5 แต้ม แต่ที่รู้สึกแปลกใจคือแต้มของเมื่อวานจำนวน 3 แต้มไม่มีเข้าในบัตร แต่ก็คิดว่าคงติดวันหยุดแต้เมเลยไม่เข้าก็เลยไม่รู้สึกอะไร

      วันถัดมาวันที่ 31 มีนาคม ผมได้ไปซื้อกาแฟจากร้าน Cafe Amazon อีกครั้ง โดยคราวนี้เป็นร้านเดียวกันกับที่ไปซื้อเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พนักงานคนเดิมกับวันนี้คราวนี้ใช้บัตร Blue Card เป็นแล้ว และได้ใบเสร็จออกมา การซื้อในครั้งนี้ผมได้แต้มสะัสมอีก 3 แต้ม พอดูท้ายใบเสร็จงงหนักเลยครับ เพราะแต้มสะสมที่เข้าในบัตรคือ 5 แต้มเป็นแต้มที่ได้จากการสะสมการซื้อในวันที่ 30 มีนาคม แล้วของวันที่ 29 หายไปไหนล่ะ???เ้อาน่า ใจเย็นไว้ก่อนเดี๋ยวคงเข้ามา

       วันที่ 1 เมษายน ไปใช้บริการที่ร้าน Cafe Amazon อีกร้านหนึ่งแถวสนามเป้าที่ไม่ใช่ร้านที่เคยซื้อในวันที่ 29-31 มีนาคม คราวนี้ยิ่งหนักเลยครับ สั่งกาแฟเสร็จจ่ายเงินยื่นบัตร พนักงานพูดมาเลยว่าเครื่องบันทึกเสียค่ะดิฉันจะเขียนหลังใบเสร็จให้แล้วคุณโทรไป 1365 แจ้งขอคะแนนสะสมย้อนหลังนะคะ โอ้วแม่เจ้านั่นเป็นเรื่องที่ลูกค้าต้องกระทำหรือครับทั้งที่เป็นความผิดของคุณเอง ไม่เป็นไรครับไม่ว่ากัน โทรไปก็โทรเชื่อไหมครับผมใช้เวลาโทร 1365 เบ็ดเสร็จเกือบ 1 ชั่วโมงเพื่อคะแนนสะสมเพียง 3 แต้มเท่านั้นแถมยังไม่สำเร็จอีกด้วยเพราะโทรไปถ้าไม่แบบสายหลุดก็ไม่มีคนรับสายค่าโทรศัพท์ไม่ต้องพูดถึงครับใช้มือถือโทรแถมไม่มีโปรโทรฟรี เริ่มหงุดหงิดพอควร แต่ที่ทำให้ทะลักจุดเดือดก็คือระหว่างที่นั่งโทรอยู่ในร้านนั้นมีลูกค้าอีกคนมาใช้บริการพอยื่นบัตรให้พนักงานนำไปสะสมแต้มให้ได้ กลายเป็นว่าำไอ้ที่บอกว่าเสียๆ นั้นเพราะพนักงานใช้ไม่เป็นมากกว่าหรือไม่อยากยุ่งยากก็ไม่ทราบได้ทำให้ความหงุดหงิดผมขึ้นมาทันทีแต่พยายามระงับอารมณ์ไว้



      วันที่ 2 เมษายนไปร้าน Cafe Amazon ร้านเดียวกับวันที่ 30 มีนาคม ที่ไปใช้บริการแล้วได้แต้มไม่มีปัญหา โดยคราวนี้ผมได้มีการติดตั้ง App ของ Blue Card บน smart phone ของผมไปด้วยเพื่อเช็คคะแนนสะสมเพื่อความชัวร์ สั่งกาแฟเสร็จ ยื่นบัตร รับใบเสร็จมาคราวนี้ระบุว่าคะแนนสะสมของผมจากการซื้อกาแฟร้าน cafe amazon ตลอด 3-4  วันที่ผ่านมาได้แต้มทั้งหมด 5 แต้ม งงมาก เลยเปิด app เช็คคะแนนดูก็ปรากฎว่าเป็น 5 แต้มเช่นกัน จึงทนไม่ไหวเข้าไป complain ใน facebook ของ Blue Card ปรากฎว่าได้คำตอบมาดังด้านล่างนี้เรื่องจึงเอวังด้วยประการทั้งปวงครับ


       ที่ผมนำมาเล่าสู่กันฟังก็มิใช่เพื่ออะไรหรือกครับเพีัยงแค่อยากแชร์ความคิดเห็นว่าเพื่อนๆ ที่เคยใช้บริการ Blue Card กับ Cafe Amฟzon เคยประสบเหตุการณ์เช่นนี้กันบ้างหรือไม่ ผมเข้าใจดีัครับว่าการทำอะไรใหม่ๆ อาจจะมีความขลุกขลักไปบ้า่งแม้ว่าจะมีการอบรมพนักงานหรือทดลองระบบกันก่อนใช้งานแล้วก็ตามทีแต่เรื่อง human error หรือ technical error ก็อาจมีเกิดขึ้นได้บ้าง อันนี้พอรับได้ครับ หากแต่ว่าใครเคยลองเข้าไปดูใน facebook ของ Blue Card จะทราบดีว่าปัญหาดังกล่าวนี้เกิดขึ้นกับผู้ใช้บริการบ่อยมาก แถมเป็นปัญหาเดิมๆ เพียงแต่เปลี่ยนตัวละครเปลี่ยนสถานที่เท่านั้นเอง เข้าทำนองหนังม้วนเดียวกันแต่เปลี่ยนที่ฉาย อีกทั้งเมื่อรู้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นปัญหาเดิมๆ เหตุใดจึงไม่คิดวิธีแก้ให้รัดกุมมากว่าคำกล่าวขอโทษล่ะครับ ผมว่า "ล้อมคอกก่อนวัวหาย" น่าจะัดีกว่า "วัวหายจึงล้อมคอก" นะครับ ผมคงไม่ขอพูดอะไรมากครับ เพราะไหนๆ ทำมาแล้วก็ยังคงต้องใช้บริการกันต่อไปและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคำติที่มีมาคงช่วยพัฒนาปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นต่อไปในอนาคตครับ เพราะไม่เช่นนั้นการที่จะทำมาเพื่อดึงดูดลูกค้าบางทีอาจจะเป็นการทำลายฐานลูกค้าให้ลดลงก็ไปเป็นได้ครับ อย่าให้เข้าทำนอง "โง่ซ้ำซาก หรีือว่าประวัติศาสตร์ซ้ำรอย" สวัสดีครับ

                                                                                                                     กาลาโต้



3 ความคิดเห็น:

กาแฟสด กล่าวว่า...

โปรฯดีดึงดูดลูกค้า แต่ระบบกับบริการขาดความพร้อม

สุดท้ายคนก็กินอยู่ดี ในฐานะคนเปิดร้านกาแฟมองว่า ถ้าไม่พร้อมจะทำโปรฯที่้ต้องใช้ระบบหรือต้องใช้ร่วมกับธุรกิจประเภทอื่นด้วยอย่าทำดีกว่า แทนที่จะได้ลูกค้ามากขึ้น กลายเป็นโดนลูกค้าด่าแทน

Unknown กล่าวว่า...

จะว่าไปบัตรนี้ก็คุ้มนะครับ ครอบคลุมทุกอย่าง ไม่ใช่แค่เรื่องกาแฟ บัตรดี ผมว่าเค้าใส่ใจรายละเอียดดีครับ ไม่ว่าจะเรื่องชื่อหน้าบัตร ดูเป็นงานที่ไม่ง่ายเลย อาจจะช้าหน่อย เพราะคนสมัครกันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่เค้าก็เปิด call center มาอำนวยความสะดวก ก็ถือว่าโอเคนะครับ โทรเลย 1356

Unknown กล่าวว่า...

คุ้มครับบัตรนี้ แต่เครื่องรูดชอบปัญหารูดไม่ได้ เติมน้ำมันทีต้องรอทีว่า รูดได้ไหม บางทีต้องเดินไปบอกพนักงานว่ารูดไม่ได้ก็ไม่เปนไร เฮ้อ ถ้ารูดไม่ได้ก็ได้แต่ขอใบเสร็จไว้ ลืมบ้าง ไรบ้างไม่ได้แต้ม อิอิ

แสดงความคิดเห็น