วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558 | By: กาลาโต้

Cupping Street : First Espresso แก้วแรกที่คุณเลือก



ผมเชื่อเหลือเกินครับว่าการได้ดื่มกาแฟที่ทำจากฝีมือของบาริสต้าเก่งๆ นั้นคงเป็นความใฝ่ฝันของคอกาแฟแทบทุกคนและโดยเฉพาะอย่างหากเป็นบาริสต้าที่มีดีกรีเป็นถึงแชมป์บาริสต้าระดับประเทศแล้วล่ะก็ไม่ว่าใครต่อใครก็อยากมีโอกาสลิ้มลองด้วยกันทั้งสิ้นแต่เป็นที่น่าเสียดายครับที่ว่าแชมป์บาริสต้าในบ้านเราส่วนใหญ่นั้นมักจะมีค่าย มีสังกัดควบคุมอยู่ ถ้าไม่ใช่ร้านกาแฟขนาดใหญ่แบรนด์ใหญ่ ก็มักจะเป็นบุคลากรจากโรงแรมชื่อดัง ดังนั้นเมื่อได้แชมป์แล้วบาริสต้าเหล่านี้ก็จำเป็นต้องกลับไปทำงานให้ตามต้นสังกัดดังเดิม ไม่มีโอกาสได้โชว์ฝีมือตามความฝันอย่างที่ต้องการให้นักชิมทั่วไปได้ลิ้มลองซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในบุคคลเหล่านั้นครับที่ยังไม่มีโอกาสได้ลิ้มลองฝีมือของแชมป์บาริสต้าเลยสักคนเดียวแต่ก็ยังโชคดีครับที่ยังมีร้านกาแฟอยู่ร้านหนึ่งที่สืบทอดฝีมือมากจากแชมป์บาริสต้าโดยตรงเพราะเนื่องจากว่าเป็นร้านที่แชมป์บาริสต้าผู้นี้ออกมาเดินตามความฝันด้วยการเปิดร้านกาแฟและโรงเรียนสอนชงกาแฟเป็นของตัวเองซึ่งร้านกาแฟที่ว่านี้ก็คือร้าน First Espresso


ร้าน First Espresso ที่เป็นร้านกาแฟของแชมป์บาริสต้าประเทศไทยถึง 2 สมัยซ้อนด้วยกันคือปี 2009 และปี 2010 ซึ่งก็คือคุณเบญญาภา เนาวรรณ์ หรือคุณจีจี้นั่นเองครับโดยปัจจุบันร้าน First Espresso นั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 สาขาคือสาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และสาขามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเลขจักรพงษ์ภูวนาถซึ่งเป็นสาขาที่เรานำเสนอในวันนี้ครับ


ร้านกาแฟ First Espresso สาขานี้ตั้งอยู่หน้าถนนระหว่างสถาบันบันเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกจักรพงษ์ภูวนาถกับโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีโดยเปิดทำการทุกวันตั้งแต่เวลา 7.00 น. ถึง 20.00 น.


สำหรับรูปแบบการจัดร้านนั้นก็เหมือนกันกับร้านกาแฟสดทั่วๆ ไปโดยมีการจัดโต๊ะ เก้าอี้ไว้ให้ลูกค้านั่งได้อย่างเต็มพื้นที่เรียกได้ว่ารองรับลูกค้าได้มากพอสมควร


ส่วนจุดเด่นของร้านกาแฟร้านนี้เห็นทีคงจะหนีไม่พ้นรสชาติของกาแฟเป็นแน่แท้เพราะเนื่องจากว่าพนักงานชงกาแฟของที่นี่ทุกคนต้องผ่านการอบรมชงกาแฟมาจากโรงเรียนสอนการชงกาแฟสด Benyapa Coffee Academy ที่คุณจีจี้เองเป็นเจ้าของอยู่ด้วยดังนั้นเรื่องรสชาติของกาแฟที่นี่จึงเป็นอันเชื่อใจได้ครับว่าอร่อยอย่างแน่นอน


สำหรับรายการเครื่องดื่มของร้านนี้เขามีอยู่ด้วยกันหลายอย่างครับไม่ว่าจะเป็นกาแฟ โกโก้หรืออื่นๆ รวมไปถึงกาแฟ Alien Coffee ที่ถือเป็น Signature Drink ของที่นี่เขาด้วยส่วนสนนราคานั้นก็อยู่ในระดับปานกลางครับคือตั้งแต่ 40 บาทขึ้นไปเรียกได้ว่าราคานี้ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนหรือนักศึกษาก็สามารถจับจ่ายซื้อมาดื่มได้และนอกจากนี้เขายังมีโปรโมชั่นยอดฮิตอย่างบัตรสะสมแต้ม 10 แถม 1 ให้คอกาแฟได้เก็บแต้มกันอีกด้วยครับ


มาถึงตอนนี้ผมเองก็ไม่รู้หรอกครับว่ารสชาติของกาแฟที่ออกมาจากฝีมือแชมป์บาริสต้าระดับประเทศจะมีรสชาติเป็นอย่างไรแต่สำหรับผมแล้วแค่เพียงลูกศิษย์ของแชมป์สืบทอดตำรามาชงกาแฟอร่อยๆ  ให้ผมได้ชิมอย่างร้าน First Espresso แค่นี้ก็เพียงพอแล้วครับ ส่วนจะได้ชิมฝีมือแชมป์บาริสต้าโดยตรงหรือไม่นั้นสุดแท้แต่วาสนาครับ

                                                          กาลาโต้


1 ความคิดเห็น:

taung กล่าวว่า...

ก่อนอื่นต้องขอกล่าวคำว่า "ขอบคุณมากค่ะ" ให้กับเจ้าของโพสนี้ สำหรับตัวบาริสต้าเองแล้วไม่ว่าจะเป็นตัวจีจี้เอง หรือบาริสต้าท่านอื่นๆ ต่างก็มีความฝันที่คล้ายหรือเหมือนกัน คือ อยากมีสถานที่ ที่เป็นลานแสดงความรู้ ความสามารถด้านกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นการชงกาแฟ เผยแพร่ความรู้ด้านวิชาชีพบาริสต้า ให้กับน้องๆบาริสต้ามือใหม่ หรือผู้ที่กำลังสนใจอาชีพด้านนี้ ให้ได้รับข้อมูล ความรู้ต่างๆที่ถูกต้อง และที่สำคัญบาริสต้าทุกท่านและตัวจีจี้เองก็อยากนำความรู้ ประสบการณ์ต่างๆด้านบาริสต้า มาถ่ายทอดลงในเมนูเครื่องดื่มกาแฟ เมนูต่างๆ ให้ทุกคนได้ดื่ม ได้ชิม ได้มีความสุขกับการดื่มกาแฟเมนูต่างๆ ที่ตั้งใจทำด้วยใจรักในทุกๆแก้ว สำหรับตัวจีจี้เองโชคดีที่ได้เดินตามฝัน มีร้านกาแฟและมีสถานที่เปิดอบรมบาริสต้า ด้วยใจหวังไว้ 3 เรื่องคือ 1.ได้ชงกาแฟให้ทุกๆคนดื่มอย่างมีความสุข 2.มีสถานที่ไว้รองรับเพื่อนๆบาริสต้า มาพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องต่างๆด้านกาแฟ และสุดท้าย 3. เป็นสถานที่เผยแพร่ความรู้ด้านบาริสต้าด้วยประสบการณ์ 7 ปี ในการเป็นบาริสต้าของจีจี้ อย่างไรก็ตามจีจี้ต้องขอขอบคุณเจ้าของโพสนี้ ที่นำร้านเล็กๆ อย่าง The First Espresso มาโพสแนะนำให้ได้เป็นที่รู้จักกันนะค่ะ

แสดงความคิดเห็น