เรื่องราวของบทความนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในประเทศไทยของเรานี่แหละครับเป็นเรื่องของร้านกาแฟน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดมาได้ประมาณ 3 เดือนอย่างร้าน “Bico” ที่ตั้งอยู่ที่ Community Mall ย่านทาวน์อินทาวน์ที่มีชื่อว่า The Scene นั่นเอง
ลองคิดกันเล่นๆ ถ้าเราเองตกอยู่ในสภาพเช่นนั้นก็คงจะประหวั่นพรั่นพรึงใจไม่น้อยเลยทีเดียวเพราะเนื่องจากว่าเป็นธรรมดาของการตลาดที่แบรนด์เล็กนั้นมักจะสู้แบรนด์ใหญ่ไม่ได้และหากผู้บริโภคต้องเลือกระหว่างร้านที่ตนเองรู้จักดีกับร้านโนเนมผมเชื่อครับว่าใน 10 คนอาจจะมีคนเลือกร้านหลังสัก 1 คนนั่นเพราะคนไม่มั่นใจในชื่อเสียงและรสชาตินั่นเอง ซึ่งนี่เป็นวิธีคิดของคนธรรมดาๆ ทั่วไปครับ
นอกจากความเชื่อที่เขามีแล้ว ร้าน Bico เองยังมีกลยุทธการตลาดที่เรียกว่าน่าจะฉีกจากกฎการตลาดทั่วไปอีกด้วยอาทิเช่น ทางร้านจะไม่มีแก้วแบบทู โก เพื่อนำกลับไปดื่มข้างนอกหรือแม้แต่กลยุทธการตั้งราคาที่ให้มีราคาทัดเทียมกับร้านแบรนด์ใหญ่ๆ ที่อยู่บริเวณนั้น ซึ่งทางคุณนพคุณนั้นเขาก็มีเหตุผลที่ทำเช่นนี้ซึ่งเมื่อใครได้ฟังเหตุผลของเขาแล้วก็อาจทำให้พาลไปคิดว่า “หรือคราวนี้แจ๊คจะมาฆ่ายักษ์” จริงๆ !
จากกรณีศึกษาในเรื่องนี้ทำให้ผมได้รับความรู้เพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งสำหรับการเปิดร้านกาแฟในยุคนี้ครับว่าผู้ที่คิดจะประกอบธุรกิจร้านกาแฟต้องเป็นคนที่มี 2 ใจ คือ “ใจรัก” และ “ใจสู้” เพราะในยุคสมัยที่เงินหายากเช่นนี้ “ความรัก” อย่างเดียวก็ไม่อาจพาธุรกิจให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีครับ
กาลาโต้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น