วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559 | By: กาลาโต้

"คุณภาพหรือปริมาณ???"



คนรักกาแฟและคอกาแฟทุกท่านครับ

หากจะพูดถึงเรื่องของข่าวคราว ความเคลื่อนไหวของแวดวงกาแฟเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมานี้เชื่อว่าคงไม่มีข่าวไหนที่จะเด่นไปกว่าเรื่องของแคมเปญการตลาดระหว่างร้านกาแฟแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Starbucks และร้านกาแฟแบรนด์ไทยที่ขยายสาขาแบบเรียกว่าต่อเนื่องไปทุกๆ วันอย่าง Cafe Amazon ที่เริ่มแรกเป็นเพียงแค่บทความที่เขียนลงในเว็บ Smart SME ที่มีการพูดถึงเรื่องของแคมเปญดังในต่างประเทศที่ครั้งหนึ่งร้านโดนัทระดับโลกอย่าง Dunkins Donuts เคยนำมาใช้อย่างห้าวหาญนั่นก็คิอแคมเปญ #dunkinsbeatstarbuck พร้อมกับผู้เขียนได้ลองนำเอาแคมเปญดังกล่าวมาลองทำและนำเสนอในบ้านเรานั่นก็คือ #amazonbeatstarbuck โดยมีการพูดถึงเรื่องของการเติบโตของร้าน Cafe Amazon และการเติบโตของกาแฟแบรนด์ไทย (อ่าน : แคมเปญการตลาดกาแฟดุเดือด #amazonbeatstarbucks Amazon โค่น Starbucks )




และแน่นอนครับว่าผ่านพ้นไปไม่เท่าไหร่ เจ้า Topic เรื่องที่ว่านี้ก็ไปโผล่ยังเว็บไซต์แสดงความคิดเห็นชื่อดังของไทยอย่าง pantip ทันทีโดยมีคนไปตั้งหัวข้อว่า "ทำไม กาแฟAmazon(สัญชาติไทย)1,700สาขา ถึงยังสู้ สตาร์บัค(starbucks) ของเมกายังไม่ได้" โดยมีการ quote ข้อความจากบทความต้นฉบับมาโพสต์ไว้ซึ่งก็แน่นอนครับว่าคำตอบทีไ่ด้นั้นมันมีมากมายแตกต่างกันออกไป


จากการที่ผมได้อ่านบทความในแหล่งข้างต้นและอ่านคอมเมนต์หรือความคิดเห็นในเว็บบอร์ดชื่อดังทำให้ผมเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่าท้ายที่สุดแล้วความสำเร็จของร้านกาแฟที่แท้จริงนั้นมันอยู่ที่ "ปริมาณหรือคุณภาพ" กันแน่



ในวงการธุรกิจอื่นๆ อาจจะวัดความสำเร็จของธุรกิจด้วยปริมาณสาขาที่แผ่ขยายแพร่กระจายออกไปเรียกว่ายิ่งมีสาขามากยิ่งดี ยิ่งมีสาขาเยอะยิ่งประสบความสำเร็จแต่สำหรับวงการกาแฟแล้ว "สาขาที่มาก" อาจจะไม่ใช่ตัววัดหรือตัวบ่งชี้ความสำเร็จหรือความนิยมเสมอไป

มีหลายคนที่พูดตรงกันว่ารสชาติกาแฟของแบรนด์นกแก้วนั้นยังไม่คงที่ สั่งแต่ละที่ แต่ละสาขาแม้ว่าจะเป็นกาแฟชนิดเดียวกันแต่รสชาติกลับไม่เหมือนกัน แม้แต่ว่าสาขาเดียวกันแต่สั่งคนละวันรสชาติก็ยังไม่เหมือนกัน บางคนก็ว่าร้านกาแฟแบรนด์นางเงือกขายความเป็น Experience หรือความเป็นประสบการณ์ร่วมระหว่างร้านกาแฟกับคนที่รับประทานกาแฟจนทำให้ร้านกาแฟเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สามของผู้ดื่มกาแฟ และยังมีอื่นๆ อีกมากมายที่คอกาแฟต่างไปแสดงความคิดเห็น



ในเรื่องนี้ผมเองก็ไม่อาจจะบอกหรือตอบได้ครับว่าร้านกาแฟแบรนด์ไทยจะก้าวไปตีตลาดเทียบเคียงกาแฟแบรนด์นอกที่มี Story อันยาวนานได้หรือไม่เพราะกาแฟแต่ละแบรนด์ก็ย่อมต้องมีกลยุทธและวิธีการทำการตลาดของตนเอง คงไม่มีใครที่ทำธุรกิจแล้วอยากเป็นรองคนอื่นหรอกครับหากแต่ผมมองว่าบางครั้งการที่จะก้าวไปเป็นที่หนึ่งได้นั้นบางครั้งมันก็ไม่จำเป็นที่จะต้องแข่งกับคนอื่นเสมอไปครับเพราะถ้าหากเราแข่งขันกับตัวเอง พัฒนาสิ่งที่ตนเองมีอยู่ให้ดีขึ้น ฟังความคิดเห็นของลูกค้าที่มาร่วมแชร์และแบ่งปันประสบการณ์แล้วล่ะก็ในที่สุดแม้ว่าจะไม่ได้ขึ้นเป็นแบรนด์หนึ่งในตลาดแต่ทว่ามันเองก็อาจจะขึ้นเป็นแบรนด์หนึ่งในใจคนกินกาแฟก็เป็นได้ครับ

                                                                                                           กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น