วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555 | By: กาลาโต้

Cupping Street : Yesterday Once More@Coffee Today


       ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้วครับสำหรับวันสงกรานต์อันเป็นประเพณีที่สำคัญของไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณผู้อ่านและชาว Coffee Mania ทุกท่านคงมีความสุขกับการเล่นน้ำกันและกลับมาทำงานด้วยความกระชุ่มกระชวยกันนะครับ


       เมื่อช่วงสงกรานต์หลังจากเล่นน้ำพอหอมปากหอมคอมาเสียหลายวันจึงหยุดพักอยู่บ้าน ดูหนังฟังเพลงในอินเตอร์เน็ตตามประสาคนยุคไอทีไปเรื่อยเปื่อยจนกระทั่งถึงเพลง yesterday once more ของวง Carpenters ด้วยท่วงทำนองอันอ่อนโยนแถมเนื้อเพลงก็ลึกซึ้งทำให้เผลอรำลึกนึกความหลังเก่าๆ โดยไม่รู้ตัว ซึ่งก็แปลกนะครับความหลังของคนเรานั้นมีมากมายเหลือเกิน ดีบ้าง ร้ายบ้าง สุขบ้าง ทุกข์บ้าง ปะปนกันไป ตั้งแต่ตอนเด็กจนถึงปัจจุบันมีเป็นพันๆ หมื่นๆเรื่อง บางอย่างคิดว่าจะเลือนหายไปจากความทรงจำแล้วแต่พอมีอะไรมากระตุ้นหรือสะกิดไม่ว่าเรื่องนั้นจะนานมากแค่ไหนก็กลับเข้ามาสู่ความทรงจำของเราได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ดังนั้นในสมองของคนเราเรื่องที่จะลืมนั้นคงไม่มี คงมีแต่ว่าจะจำได้เร็วหรือได้ช้าเท่านั้นเอง และเพราะเพลง yesterday once more นี่แหละจึงเป็นที่มาของบทความในตอนนี้กับร้านกาแฟแนว Retro อย่าง Coffee Today นั่นเองครับ


       เมื่อเอ่ยถึงร้าน Coffee Today แล้วเชื่อว่าบรรดาคอกาแฟทั้งหลายย่อมเคยลิ้มลองกันมาบ้างแล้วอีกทั้งยังนึกไปถึงสภาพของ Kiosk ของร้าน Coffee Today ที่มีรูปแบบเดียวกันและตั้งอยู่ตามห้างสรรพสินค้าและพื้นที่สาธารณะที่ไม่ใหญ่มากนัก แต่วันนี้จะพาไปยังร้าน Coffee Today สาขา Big C ราชดำริ ชั้น 2 ครับเพราะร้าน Coffee Today สาขานี้เค้าเป็นร้านจริงๆ แถมการตกแต่งร้านยังแต่งแบบแนว Retro ย้อนยุคไปยังช่วง 70s ให้บรรดานักดื่มวัยกลางคนได้รำลึกความหลังกันอีกด้วย


       Theme การตกแต่งร้านของสาขานี้นั้นเหมือนเจ้าของร้านจะได้แรงบันดาลใจจากบรรยากาศช่วงยุค 70s ของต่างประเทศมีการจำลองบรรยากาศในช่วงยุคนั้นมาอยู่ในร้านกาแฟทั้งอุปกรณ์ตกแต่งร้านที่มีการนำของสมัยนั้นมาเป็นเครื่องตกแต่งอาทิเช่น จักรเย็บผ้า เก้าอี้ไดร์ผมในร้านเสริมสวย โทรศัพท์แบบหมุนตัวเลขหรือแม้กระทั่งบนฝาผนังก็ยังประดับไปด้วยรูปของนักร้องชื่อดังในยุค 70s ได้แก่ Marilyn Monore หรือแม้กระทั่ง Elvis Presley ก็ยังมีให้เห็น ซึ่งหากใครเกิดหรือโตในยุคนั้นคงจะคุ้นตากับภาพบรรยากาศดังกล่าวเป็นอย่างดีแต่หากเกิดไม่ทันก็จะพบได้ในหนังย้อนยุคซึ่งจะมีภาพดังกล่าวปรากฏให้เห็นเสมอๆ โดยจะเป็นฉากในผับบาร์หรือร้านอาหารช่วงยุค 70s นั่นเอง


       การจัดพื้นที่ร้านจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ โดยแบ่งเป็นสัดส่วนได้อย่างลงตัว โดยส่วนหน้าจะเป็นที่นั่งแบบ counter bar สำหรับคนที่มานั่งใช้บริการคนเดียว ส่วนที่ 2 อยู่บริเวณกลางร้านแบ่งเป็นที่นั่งแบบโซฟาและที่นั่งแบบโต๊ะอาหาร และสำหรับคนที่ชอบความเงียบสงบไม่พลุกพล่านต้องส่วนที่ 3 อยู่บริเวณลึกสุดของร้าน จะนั่งตรงไหนอย่างไรผู้ดื่มสามารถเลือกได้ตามความสะดวก


       บางคนอาจจะแปลกใจอยู่ว่าร้าน Coffee Today นั้นเป็นร้านกาแฟแบบ franchise จะสามารถทำเป็นร้านอะไรแบบนี้ได้ด้วยหรือ เมื่อไปหาข้อมูลแล้วพบว่าสามารถทำได้ครับ โดยขึ้นอยู่กับสถานที่ ขนาดของพื้นที่ซึ่งเจ้าของร้านสามารถ create และสร้างสรรค์แนวของร้านเองได้แต่ต้องแจ้งให้ทางเจ้าของ franchise ต้นสังกัดทราบก่อนเท่านั้นเองครับ ไหนๆก็พูดถึง franchise ของ Coffee Today แล้ว ดังนั้นขอเล่าประวัติย่อๆ ของเจ้ากาแฟแบรนด์นี้เพื่อเป็นความรู้ก็แล้วกันครับ


       ร้านกาแฟ Coffee Today นี้ถือเป็นกาแฟแบรนด์ไทยแท้ 100% มีต้นกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2544 โดยคุณสาธิต มุกดาสนิทซึ่งมีพื้นเพอยู่จังหวัดระยอง ในตอนนั้นร้านกาแฟสดยังคงมีไม่มากนักคุณสาธิตได้มองเห็นโอกาสจึงได้เปิดร้าน Coffee Today ขึ้นและบริหารงานจนกระทั่งร้านประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักดีจากนั้นจึงค่อยขยายไลน์เข้ามากรุงเทพโดยสาขาแรกที่เปิดในกรุงเทพก็คือสาขา future park รังสิตและมีการขาย franchise ของธุรกิจเรื่อยมาจนมีมากมายเหมือนที่เห็นในปัจจุบันนี้ นี่แหละครับสุดยอด sme ของไทยที่สามารถขยายสาขาของร้านคนไทยให้เยอะและเป็นที่รู้จักสากลได้โดยไม่ต้องพึ่งพาชื่อเสียงของ franchise นอก แบบนี้น่าสนับสนุนนะครับอีกทั้งเมล็ดกาแฟที่ใช้ของร้าน Coffee Today ก็เป็นเมล็ดกาแฟของไทยชั้นดีที่คัดสรรมาแล้วดังนั้นเมื่อนำมาทำเป็นเครื่องดื่มจึงได้เครื่องดื่มที่มีรสชาติเยี่ยมในราคาที่ไม่สูงมากนักเพราะเนื่องจากไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าเมล็ดกาแฟนั่นเองอีกทั้งยังเป็นการสะท้อนให้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งว่าแท้จริงแล้วเมล็ดพันธุ์กาแฟในบ้านเรานั้นก็ไม่ด้อยไปกว่าเมล็ดกาแฟของต่างชาติเลยด้วยซ้ำเพียงแต่บางคนติดในภาพลักษณ์ที่ว่ากาแฟดีต้องเป็นเมล็ดกาแฟจากเมืองนอกเท่านั้นจึงทำให้ค่าของเมล็ดกาแฟไทยดูด้อยลง จริงอยู่ครับที่ว่าเมล็ดกาแฟดีย่อมทำให้ได้กาแฟดีแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหลักใหญ่ผมเชื่อว่าอยู่ที่กรรมวิธีการชงมากกว่า ต่อให้เมล็ดพันธุ์ดีเลิศขนาดไหน หากคนชงไม่ได้เรื่องก็คงไม่ต่างอะไรกับการดื่มน้ำล้างแก้วหรอกครับ จริงไหม?


       วกกลับมาสู่เรื่องของร้าน Coffee Today สาขา ฺBig C ราชดำริกันต่อดีกว่าครับ เนื่องจากการตกแต่งร้านที่มีสไตล์เฉพาะตัวนี้เองทำให้ในแต่ละวันมีทั้งลูกค้าขาจรและขาประจำมาใช้บริการอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่เมื่อซื้อกาแฟแล้วก็มักจะอดไม่ได้ที่จะเก็บภาพความทรงจำนี้ไว้เพื่อไว้ดูในวันข้างหน้า ซึ่งทางร้านเค้าก็ใจดีครับให้ถ่ายรูปในร้านได้เพียงแต่อย่าไปถ่ายด้านนอกซึ่งเป็นเขตของทางห้าง big c ครับ ซึ่งเค้ามีกฎห้ามอยู่แล้ว ส่วนใครอยากถ่ายรูปแล้วส่งขึ้น facebook อัพเดทสถานะก็ไม่มีปัญหาเพราะทางร้านเค้ามี WIFI ฟรีไว้ให้บริการกันอีกด้วยครับ


       สำหรับเรื่องรสชาติกาแฟนี่ไม่เป็นปัญหาเลยครับเพราะเนื่องจากเป็นร้าน franchise ดังนั้นรสชาติกาแฟจึงเป็นมาตรฐานเดียวกันเพราะใช้เมล็็ดกาแฟชนิดเดียวกันและสูตรการชงแบบเดียวกันจึงทำให้ได้รสชาติใกล้เคียงกันในแทบทุกร้านของ Coffee Todayซึ่งถ้าหากใครอยากทานรสเข้มๆ แนะนำให้สั่ง Today เย็นหวานน้อยแต่ถ้าหากใครอยากได้รสชาติแบบเข้ม กลมกล่อมแนะนำให้สั่ง Espunccino เย็นหวานน้อย ซึ่งเมนูนี้เองผมชอบมากที่สุดเพราะเป็นการผสมผสานกันระหว่าง Espresso กับ Capunccino นั่นเองครับ


       เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ review ในตอนนี้ ใครว่าอดีตย้อนไม่ได้ครับ จริงอยู่ที่ว่าเวลาที่ล่วงผ่านไปแล้วไม่สามารถเรียกกลับมาได้แต่ว่าเราเองก็สามารถเลือกได้ว่าจะเก็บช่วงเวลานั้นเอาไว้ในความทรงจำของเราหรือไม่ หากเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่น่าจดจำก็ขอให้เก็บไว้ในช่วงต้นๆ ของความทรงจำเพื่อที่เวลาเรานึกถึงมันขึ้นมามันจะได้มาโดยทันที หากเป็นช่วงเวลาที่ไม่น่าจดจำก็ขอให้เก็บมันไว้ลึกๆในใจอย่าให้มันทะลักออกมา อย่างที่ผมได้กล่าวไว้ในตอนต้นนั่นแหละครับว่าไอ้ที่จะลืมนั้นคงไม่มี คงจะมีเพียงแต่จำได้ช้าหรือเร็วและเลือกที่จะนึกถึงสิ่งไหนมากกว่ากันนั่นเอง ขอให้วันเวลาดีๆ ของทุกคนเป็น Yesterday Once More ครับ

                                                  
                                                                                                                       กาลาโต้



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น