วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555 | By: กาลาโต้

Cupping Street : .....ยอด.....พู!



       เดือนเมษายนของทุกปีเป็นที่ทราบกันดีครับว่ามีเทศกาลประจำชาติที่ยิ่งใหญ่โด่งดังไปทั่วโลกอยู่เทศกาลหนึ่ง นั่นก็คือ "เทศกาลสงกรานต์" และเมื่อเอ่ยถึงสงกรานต์แล้วแน่นอนว่าชื่อของ "ถนนข้าวสาร"ย่านบางลำพู ย่อมต้องเป็นที่นึกถึงอันดับต้นๆ อย่างแน่แท้เลยทีเดียว ดังนั้นในตอนนี้ขอนำผู้อ่านทุกท่านลัดเลาะรั้วบางลำพูไปยังร้่านกาแฟชั้นยอดอีกร้านหนึ่งที่มีลูกค้าคับคั่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเผื่อใครผ่านไปผ่านมาแถวนั้นจะได้แวะชิมกันแก้กระหายครับ



       ร้านที่จะพาไปในวันนี้มีชื่อว่าร้าน "ยอดพูกาแฟสด" โดยร้านมีนิวาสถานตั้งอยู่ในซอยไกรสีห์ ซึ่งเป็นซอยอยู่ตรงข้ามวัดบวรนิเวศวิหารและซอยดังกล่าวสามารถลัดเลาะทะลุไปยังถนนข้าวสารได้ โดยมีจุดสังเกตคือป้ายสีเหลืองที่เขียนว่า Hello Hostel นั่นเองครับเพียงแต่ว่าร้านที่เราจะไปไม่ใช่ร้านตรงป้ายเหลืองหากแต่อยู่ติดกับร้านป้ายเหลืองนั่นเองครับ



       ถึงแม้ร้าน ยอดพูกาแฟสดจะเห็นไม่ค่อยเด่นชัดจากภายนอกสักเท่าไหร่เนื่องจากว่ามีร้านเสื้อผ้าจำนวนมากบดบังอยู่ค่อนข้างมาก แต่เมื่อเราเดินลัดเลาะทางเท้าไปจะมีจุดสังเกตหลักก็คือป้ายธงญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ด้านหน้า ถ้าเห็นธงนี้เมื่อไหร่เป็นอันว่ามาถูกทางแล้วครับ



       ร้านยอดพูกาแฟสดตั้งอยู่ในตึกแถว 3 ห้องริมถนนไกรสีห์โดยแบ่งพื้นที่จัดสรรออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ชั้นล่างเปิดเป็นโซนกาแฟสดและโซนอาหารส่วนด้านบนเปิดเป็น guest house สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ



       ในแต่ละวันร้านยอดพูกาแฟสดจะคราคร่ำไปด้วยชาวไทยและชาวต่างชาติทั้งขาจรและขาประจำแวะเวียนมาใช้บริการทั้งอาหารและกาแฟ โดยเฉพาะกาแฟสดนั้นเรียกได้ว่าลูกค้าต้องสั่งมากินทุกโต๊ะหรือซื้อ take home กลับบ้านแทบทั้งสิ้นเลยทีเดียวเชียว แสดงให้เห็นว่ากาแฟของร้านนี้นั้นเป็นมาตรฐานและอร่อยจริงจนเป็นที่ยอมรับของคนทุกชนชาติ


       สำหรับกาแฟสดของที่นี่นั้นเป็นกาแฟสดชนิดเบลนด์มีหลายรสชาติให้ได้เลือกกันรวมไปถึง Bluemountain และ Brazil ที่หากินได้ไม่ค่อยง่ายด้วยครับ ถึงแม้ไม่แน่ใจว่าทั้ง 2 ชนิดดังกล่าวจะเป็นของแท้ 100% หรือไม่แต่รสชาติของกาแฟ 2 ชนิดที่ทำมาก็มีส่วนเหมือนรสชาติของแท้ที่เคยกินอยู่ไม่น้อยครับ หากใครไม่ใช่คอกาแฟชั้นเซียนรับรองว่าแยกไม่ออกแน่นอนครับ (ผมเองก็แยกไม่ออกเหมือนกัน ฮาๆ) แถมกาแฟทุกชนิดของที่ราคาก็ไม่สูงมากเรียกได้ว่าใครๆก็ดื่มกินได้ครับ



       สำหรับร้านยอดพูกาแฟสดนี้ผมเคยมาใช้บริการหลายครั้งแล้วครับ สั่งเครื่องดื่มหลายอย่างด้วยกันปรากฎว่ารสชาติดีได้มาตรฐานกาแฟสด แถมเรายังสามารถสั่งได้ว่าจะเอาหวานมัน หวานน้อย หรือไม่หวานเลย ทางร้านเค้าทำให้เราได้ทั้งสิ้นครับ แต่ที่ผมชอบและติดใจสั่งมากสำหรับร้านนี้เห็นจะเป็น Blue Mountain เย็น หรือไม่ก็  Brazil เย็น ซึ่งก็ด้วยเหตุผล 2 ประการคือ 1)เป็นชนิดกาแฟที่หากินค่อนข้างยาก และ 2)Blue Mountain ของที่นี่มีกลิ่นหอมมาก ส่วน Brazil ก็ขม เข้มข้นแต่กลมกล่อมได้ใจ เรียกได้ว่ากินเมื่อไหร่ก็อร่อยเมื่อนั้นครับ ส่วน Latte หรือ Americano ของที่นี่ก็อร่อยได้มาตรฐานคนสั่งกันเยอะพอสมควรเลยครับ



       อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้แล้วเชื่อได้ว่าหลายคนคงอยากรู้ถึงที่มาว่าทำไมถึงตั้งชื่อร้านว่า "ยอดพูกาแฟสด" มีความหมายอะไร อย่างไร คำตอบก็อยู่ที่แก้วนั่นเองครับ ที่แก้วเค้าเขียนไว้ว่า "ยอดพูกาแฟสด" บรรทัดถัดลงมาเขียนว่า "สุดยอดกาแฟสดบางลำพู" เมื่อเอาคำว่า ยอด และ คำว่าพู มารวมกันจึงเป็นที่มาของชื่อ "ยอดพู" นั่นเองครับ นับเป็นไอเดียเก๋ไก๋ไม่หยอกเลยนะครับ ส่วนใครที่กะว่าจะแวะไปดื่มช่วงเล่นน้ำสงกรานต์ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับเพราะร้านเค้าหยุดตั้งแต่ 13-18 เมษายน ครับ ก็เจ้าของอยากไปเล่นสงกรานต์ด้วยเหมือนกันนี่ครับ ฮา ฮา


                                                                                                                   กาลาโต้




2 ความคิดเห็น:

กาแฟสด กล่าวว่า...

ชอบหน้าตาคนชงกาแฟมาก ห้าวได้ใจ

กาลาโต้ กล่าวว่า...

เห็นหน้าตาแบบนี้แต่ชงกาแฟอร่อยมากครับ น้องผู้หญิงอีกคนหนึ่งก็ชงอร่อยเหมือนกันครับ @^_^@

แสดงความคิดเห็น