วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 | By: กาลาโต้

Cupping Street : ฉ่ำ...คอฟฟี่


"ผมพบกับร้านฉ่ำ คอฟฟี่ด้วยความบังเอิญ!"
   
       อ่านไม่ผิดหรอกครับ ผมพบกับร้านกาแฟร้านนี้ด้วยความบังเอิญจริงๆ โดยสืบเนื่องมาจากว่าวันนี้มีเหตุจำเป็นต้องนำเจ้า tablet คู่ชีพเข้าศูนย์บริการ ASUS เพียงเพราะแค่น็อตตัวเดียวที่มันอันตรธานหายไปอย่างไร้ร่องรอย ด้วยความโรคจิตอ่อนๆ จึงทำให้ต้องกระเสือกกระสนมายังศูนย์บริการที่อยู่ใกล้ที่สุดนั่นก็คือที่ Fortune Town (รายละเอียดเรื่องการซ่อมขอข้ามไปไม่กล่าวถึงรายละเีอียดนะครับเพราะดูไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับบทความสักเท่าไหร่) ดังนั้นผมจึงนั่งมอเตอร์ไซต์รับจ้างมายังศูนย์บริการโดยจอดด้านหลัง Fortune Town แล้วเดินเข้าไปซึ่งจะง่ายและสะดวกกว่า แต่โชคไม่ดีที่เมื่อไปถึงกลับพบว่าศูนย์บริการเค้าย้ายที่ทำการใหม่จากที่เดิมไปยังตึกชำนาญ เพ็ญชาติ ที่อยู่ถัดออกไปในละแวกนั้นประมาณเกือบๆ กิโลได้ เล่นเอาเซ็งพอควร ในขณะที่เวลาขนาดนั้นก็เกือบเที่ยงแล้ว จึงตัดสินใจที่จะฝากท้องไว้กับร้านอาหารแถวด้านหลังนั้นก่อนที่จะเดินทางไปยังจุดหมายต่อไปและด้วยสาเหตุดังกล่าวจึงทำให้ผมได้พบกับร้านกาแฟร้านนี้และทำให้เป็นที่มาของบทความในตอนนี้นั่นเองครับ


       มีใครบางคนเคยกล่าวไว้ว่า "ของบางอย่างหาเท่าไหร่กลับไม่เจอ แต่เมื่อเราไม่คิดที่จะหากลับพบพาน" ผมเพิ่งตระหนักถึงคำพูดดังกล่าวในวันนี้เอง เชื่อหรือไม่ครับ ผมเองมา Fortune Town โดยใช้เส้นทางด้านหลังนี้มานับไม่ถ้วนกลับไม่เคยเห็นร้าน "ฉ่ำ คอฟฟี่" เลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่ในวันนี้ไม่ได้ตั้งใจจะหาร้านกาแฟเลย แค่เดินหาร้านขายข้าวเพื่อฝากท้องสักมื้อ กลับพบว่าร้าน "ฉ่ำ คอฟฟี่" ห่างจากทางเข้าด้านหลังห้างไม่ถึง 20 ก้าวเท่านั้นเอง! เมื่อเจออย่างนี้เข้าจะช้าอยู่ใย หลังจากทานข้าวหมูแดงจานใหญ่หมดก็ได้เวลาเดินกลับมายังร้านกาแฟแห่งนี้เพื่อลิ้มลองฆ่าเวลาก่อนที่จะเดินทางต่อไปเพื่อทำธุระที่ค้างคาให้เสร็จสิ้นในช่วงบ่าย


       ร้านฉ่ำ คอฟฟี่ หรือ ฉ่ำ กาแฟสด หรือร้านฉ่ำของผู้คนในละแวกนั้นตั้งอยู่บริเวณด้านหลัง Fortune Town อยู่ชั้นล่างของอาคาร พาราไดซ์เพลส บริเวณห้องหัวมุมติดกับร้านเสริมสวยบัว ขนาดของร้านไม่ใหญ่มากนัก ผู้ที่จะมาอาจจะต้องใช้ความพยายามสักนิดในการสังเกตเนื่องจากทางร้านยังไม่ได้ทำป้ายขนาดใหญ่ติดบริเวณหน้าร้าน ดังนั้นให้สังเกตกระดานดำขนาดยาวที่ตั้งอยู่เขียนคำว่า "ฉ่ำ" เด่นเป็นสง่าเป็นหลักครับ


       บรรยากาศเมื่อเข้าไปในร้านพบว่ามีสภาพแตกต่างกับด้านนอกอย่างเห็นได้ชัด ด้านในมีการตกแต่งร้านแบบเรียบง่ายแต่มีสไตล์ มีการจัดโต๊ะเก้าอี้อย่างมีระเบียบเพื่อให้ลูกค้าได้นั่งรับประทานในร้าน และที่สำคัญคือ "เงียบสงบ" ดีครับ ผมชอบมาก


       เมื่อได้พูดคุยกับบาริสต้าของร้านที่คาดคะเนจากสายตาดูอายุยังไม่เยอะมากนัก (ไม่ 20 ปลายๆก็ 30 ต้นๆ) และน่าจะเป็นเจ้าของร้าน "ฉ่ำ" ก็ยิ่งสร้างความประหลาดใจให้ผมมากขึ้นกว่าเดิม เพราะว่าร้าน "ฉ่ำ" นี้ เปิดให้บริการคอกาแฟมาเกือบจะครบ 2 ปีแล้ว แทบไม่น่าเชื่อว่าร้านที่ไม่เป็นที่สังเกตแห่งนี้จะอยู่ได้นานขนาดเกือบ 2 ปี ทำให้พาลคิดไปถึงว่าแบบนี้แล้ววันๆ หนึ่งจะขายได้สักกี่แก้วกัน แต่แล้วสิ่งที่คิดก็ได้รับคำตอบเพราะเวลาไม่ถึง 1 ชั่้วโมงที่ผมสิงสถิตย์อยู่ในร้านนี้ มีลูกค้า่เข้ามาซื้อเครื่องดื่มกันเรื่อยๆ รวมๆ ที่นับได้ไม่น้อยกว่า 15 แก้ว มีทั้ง walk in เข้ามาและโทรศัพท์มาสั่ง ที่น่าแปลกใจคือลูกค้าเหล่านั้นหลายๆ คนเป็นพนักงาน True เสียด้วยสิ!


       เครื่องดื่มในร้าน ฉ่ำ คอฟฟี่ ก็เหมือนร้านกาแฟทั่วๆ ไป คือมีกาแฟเป็นเมนูมาตรฐาน เสริมด้วยชาและนม อัตราค่าเครื่องดื่มก็ไม่แพงมาก โดยราคาต่ำสุดอยู่ที่ 30 บาืทเรื่อยไปจนถึงสูงสุด 50 บาท ตามแต่ประเภท อีกทั้งเจ้าของร้านยังอัธยาศัยดีเป็นกันเอง นี่คงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ลูกค้าพร้อมใจกันเข้ามาใช้บริการเป็นขาประจำทั้งๆ ที่ร้านนี้เค้าไม่มีโปรโมชั่นสะสมแต้มหรือโปรโมชั่นอะไรมัดใจลูกค้าเลย

  
       สำหรับเครื่องดื่มที่สั่งในวันนี้ ผมเลือกที่จะสั่ง "Ice Latte" หวานน้อย เพียงไม่กี่อึดใจ กาแฟลาเต้แก้วน้อยก็มาวางอยู่ตรงหน้าผม สีสันกาแฟนี่สอบผ่านเลยครับ กลิ่นหอมก็ใช้ได้ เมื่อดูดเข้าคออึกแรกพูดได้คำเดียวครับว่า "อร่อย" ไม่น่าเชื่อจริงๆ ว่าร้านกาแฟที่่ดูด้านนอกเหมือนจะพื้นๆ จะมีกาแฟรสชาติดีแบบนี้หลบซ่อนอยู่ คิดไม่ผิดครับที่ตัดสินใจเข้ามาลองในวันนี้ อย่างน้อยก็สอนให้เรารู้ว่า ของบางอย่างมองแต่เพียงภายนอกกันไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้เข้าไปสัมผัสก็อย่าเพิ่งตัดสินว่าดีหรือไม่ดี พวกข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง เดี๋ยวนี้มีเยอะแยะครับ

       "ฉ่ำ....อาจจะเป็นชื่อเล่นของเจ้าของร้าน"

       "ฉ่ำ...อาจจะเป็นชื่อทึ่มๆ ที่เจ้าของร้านตั้งขึ้นเพื่อให้คนจดจำ"

       "ฉ่ำ...อาจจะเป็นชื่อที่ความเกี่ยวข้องกับความทรงจำของเจ้าของร้านแล้วนำมาตั้ง"


       แต่ไม่ว่า "ฉ่ำ" จะหมายถึงอะไรและมีที่มาจากไหน มันคงไม่มีความสำคัญสำหรับผมและผมคงไม่คิดหาคำตอบกับสิ่งๆนี้อีกต่อไป เพราะผมรู้ตัวเองดีว่า

"แค่เพียงกาแฟสักแก้วของร้านนี้ก็ช่วยเติมเต็มความชุ่มฉ่ำของร่างกายและจิตใจของผมให้มีแรงและกำลังฮึดสู้ที่จะเผชิญหน้ากับเรื่องราวต่างๆ ที่รอผมอยู่เบื้องหน้าอย่างไม่หวั่นไหว"...


                                                                                                                กาลาโต้


ปล.ร้าน ฉ่ำ คอฟฟี่เปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00 - 17.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดครับ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น