วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 | By: กาลาโต้

Enpresso : เพลงกาแฟ By วัชระ ปานเอี่ยม


       สวัสดีครับชาวคนรักกาแฟทุกคน สำหรับ section Enpresso นี้ถือเป็น section ใหม่ที่จะเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ blog เรื่องของคนรักกาแฟนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไปนะครับ โดยจะนำเสนอเรื่องราวความบันเทิงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกาแฟไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ดนตรีหรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เห็นว่าเหมาะสมตามโอกาสหวังว่าคงได้รับการตอบรับจากทุกๆ ท่านเหมือน section อื่นๆ ของ blog เรานะครับ

       แรกเริ่มเดิมที Blog ในตอนที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้ต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับกาแฟเพราะเตรียมเนื้อหา เรื่องราวของภาพยนตร์ต่างๆ ไว้พร้อมเขียนอยู่แล้ว แต่เมื่อเปิดอินเตอร์เน็ต search หาข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม ทำให้ได้พบกับเพลงๆ หนึ่งที่เกี่ยวข้องกับกาแฟ เมื่อฟังๆ ดูเนื้อหามีความน่าสนใจมาก ทำนองก็เพราะแถมยังได้นักร้องนำมือหนึ่งของไทยมาขับร้องให้อีกจึงทำให้ต้องตัดสินใจนำเรื่องของเพลงๆ นี้แทรกมาลงโดยทันทีครับกับเพลงที่ชื่อว่า "กาแฟ"


       เพลงกาแฟเพลงนี้เป็นผลงานการแต่งเนื้อร้องและทำนองโดยคุณอั๋น ศิริพงษ์ หนึ่งในคนรักกาแฟที่นำเอาเรื่องราวของกาแฟที่ได้พบปะอยู่ทุกวันมาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเนื้อเพลงและเรียบเรียงเนื้อร้องโดยเจ้าของนามปากกาชื่อ "โป๊ะ" ที่เด็ดที่สุดของเพลงนี้เห็นจะเป็นตัวนักร้องที่มาขับร้องเพลงนี้นั่นก็คือคุณวัชระ ปานเอี่ยม หรือพี่เจี๊ยบของพวกเรา หนึ่งในสมาชิกวงเฉลียงที่มีผลงานเพลงมากมาย เชื่อว่าคนอายุ 30 อัพขึ้นไปต้องรู้จักพี่เจี๊ยบและวงเฉลียงแน่นอน

       หากคุณผู้อ่านลองสังเกตเพลงต่างๆ ในอดีตและปัจจุบันให้ดีๆ จะพบว่าหากเพลงใดก็ตามที่เขียนหรือแต่งขึ้นมาจากประสบการณ์จริงหรือประสบการณ์ตรงที่ได้พบเจอกับตัว เพลงๆนั้นย่อมจะสื่อสารกับคนฟังได้อย่างตรงไปมา ชัดเจน ไม่คลุมเครือ และหากผู้ฟังเองเคยอยู่ในอารมณ์หรือเคยมีประสบการณ์เดียวกันกับเรื่องในเนื้อเพลงนั้นๆด้วยแล้ว ย่อมทำให้เพลงดังกล่าวอยู่ในสภาวะ "อิน" และ "โดน" ใจผู้ฟังอย่างแน่นอน ไม่เว้นแม้แต่เพลงนี้ครับ

       เพลงกาแฟนี้ผู้แต่งได้นำเอาช่วงอารมณ์ของกาแฟมาแต่งเป็นเพลงซึ่งเชื่อว่าคนรักกาแฟคงมีช่วงอารมณ์แบบนี้กันทุกคน อารมณ์ที่สบายๆ ในระหว่างที่นั่งดื่มกาแฟ หลีกหนีจากเรื่องวุ่นวายชั่วคราว พักกาย พักใจ ดื่มกาแฟแม้จะเป็นช่วงระยะเวลาเพียงสั้นๆ แต่ก็ทำให้เราเสริมสร้างพลังและกำลังใจก่อนที่กลับไปเผชิญเรื่องราวที่วุ่นวายต่อไป บางคนระหว่างนั่งทานกาแฟไปก็หากระดาษ ปากกา หรือหยิบ Notebook มาจด มาพิมพ์สิ่งที่ตนนึกขึ้นได้ในขณะนั้นเพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานออกมา ซึ่งมีหลายคนและหลายครั้งเลยครับที่ผลงานดีๆหรือไอเดียดีๆ เกิดขึ้นจากโต๊ะกาแฟ ในตอนที่ดื่มกาแฟนั่นเอง!
       สำหรับบางคนมิตรภาพอาจจะก่อกำเนิดขึ้นที่ร้านกาแฟก็เป็นได้หรือแม้กระทั่งความทรงจำ เรื่องราวต่างๆ บางทีก็ผุดออกมาในขณะนั่งดื่มกาแฟอีกด้วยครับ นี่แหละครับอารมณ์กาแฟที่ผมพูดถึง!

       สิ่งหนึ่งที่ผมชอบเป็นพิเศษนอกเหนือจากทำนองที่สบายๆ ที่ชวนให้นึกถึงกาแฟรสชาตินุ่มๆ สักแก้ว แล้วนั่นก็คือการใช้คำ การเล่นคำในเพลงที่ทำให้ผู้ฟังเกิดอาการประเภทที่ว่า "เออแฮะ" หรือ "คิดได้ไงเนี่ย" และคำหรือประโยคเหล่านั้นเองทำให้เรา "อิน" ไปกับเพลงโดยไม่รู้ตัว อาทิเช่นท่อนที่ว่า
      
       "หัวใจเมื่อก่อนมันเต้นถี่แต่วันนี้มันกลับเต้นช้าลง"

       ใครๆ ก็รู้กันดีครับว่ากาแฟมีฤทธิ์ในการกระตุ้นประสาททำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น แต่เพลงนี้กลับบอกว่าเต้นช้าลง ซึ่งความหมายไม่ได้หมายถึงกาแฟจริงๆ หากแต่หมายถึงช่วงเวลาอารมณ์ที่เราละเลียดจิบกาแฟนั่นเป็นช่วงเวลาที่สบายๆ ช่วงเวลาที่ทิ้งความทุกข์ ความรีบเร่งต่างๆ ไว้เบื้องหลังเป็นช่วงเวลาที่ไม่รีบเร่ง ใช้เวลาดื่มด่ำกับกาแฟแก้วของเราให้นานๆ นั่นเองครับ

"ที่ๆ จินตนาการพบแรงบันดาลใจ สะสมไว้ในถ้วยความทรงจำ"

       ท่อนนี้ก็เช่นกันครับ คิดได้อย่างไรกันนี่ว่าร้านกาแฟเป็นที่ๆ ทำให้เกิดจินตนาการและแรงบันดาลใจ ในการทำงานหรือรังสรรค์งานอะไรสักอย่างแถมยังมีการเปรียบเปรยถึงแก้วกาแฟที่เราทานด้วยว่าเป็นถ้วยแห่งความทรงจำ เป็นยังไงล่ะครับ

       ผมเองก็ไม่ใช่นักฟังเพลงหูเทพเหมือนใครๆ และก็ไม่ใช่นักวิจารณ์เพลงตัวพ่อเหมือนกูรูชั้นนำแต่เมื่อฟังเพลงนี้แล้วผมกล้าฟันธงเลยว่าเพลง "กาแฟ" เพลงนี้ถือกำเนิดมาจากคนรักกาแฟเพื่อคนรักกาแฟอย่างแท้จริงครับ คุณอั๋นแกบอกมาว่าเพลงกาแฟนี้เป็นเพลงแรกในอัลบั้ม Project อัลบั้มพร้อมดิ่มซึ่งจะมีเพลงที่เกี่ยวข้องกับ ไวน์ เหล้า เบียร์ นม น้ำ อันเป็นเพลงในอัลบั้มมาให้ฟังกันในเร็วๆ นี้ หากใครชอบเพลงกาแฟเพลงนี้ก็อย่าลืมฟังเพลงอื่นๆของคุณอั๋นแล้วมาช่วยกันคิดว่า "ดี" เหมือนเพลง "กาแฟ" หรือไม่ และหากใครอยากพูดคุยกับคุณอั๋นเจ้าของเพลงก็เมล์ไปคุยกันได้นะครับที่ aun9aun@hotmail.com ครับ คุณอั๋นยินดีตอบทุกฉบับ

       ทิ้งท้าย blog ในตอนนี้ไว้ด้วยเนื้อเพลงและ chord กีตาร์ของเพลงกาแฟเผื่อใครจะนำไปเล่นระหว่างนั่งจิบกาแฟคุณอั๋นเค้าไม่หวงครับ!

                                                                                                                        กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น