วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556 | By: กาลาโต้

Blend Storming : Idea ดีๆ สำหรับคนอยากเปิดร้านกาแฟแต่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่



       สำหรับคนที่ทำธุรกิืจกาแฟสดแล้ว ผมเชื่อว่าทุกคนคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า "ทำเล" และ "ขนาด" ของร้าน" เป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวบ่งชี้วัดถึงความสำเร็จและเป็นตัวทำนายอนาคตความอยู่รอดของร้านกาแฟที่เราบรรจงสร้างสรรค์ขึ้นมาว่าจะรุ่งหรือจะร่วง ตามตำราเศรษฐศาสตร์ที่กล่าวถึงตัว P ตัวหนึ่งในกลยุทธ 4 P นั่นก็คือ Place ไว้นั่นเอง การที่เราได้ทำเลที่ดีและขนาดพื้นที่ๆกว้า่งขวางพอนั้นจะช่วยทำให้ลูกค้ารู้จักและมีโอกาสเข้ามาใช้บริการร้านกาแฟของเรามากขึ้นและแน่นอนว่าย่อมหมายถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นตามปริมาณของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน


       แต่ในยุคปัจจุบันที่พื้นที่ทุกตารางนิ้วมีค่ายิ่งกว่าทอง พื้นที่แค่แมวดิ้นตายมีราคาค่างวดเรือนหมื่นเรือนแสน และหากยิ่งเป็นพื้นที่ที่ทำเลดีแล้วด้วยยิ่งไม่ต้องพูดถึงราคาเพราะแพงกว่าที่กล่าวมาหลายเท่าตัว ดังนั้นจึงทำให้ร้านกาแฟที่มีทุนทรัพย์น้อยต้องฝันสลายที่จะครอบครองพื้นที่ในทำเลที่ดีหรือมีขนาดใหญ่ๆ ไปโดยปริยาย เรียกเอาว่าต้องเปิดร้านหรือจัดการร้านและกระทำทุกวิถีทางให้คนเข้าร้านเรามากที่สุดภายใต้ทรัพยากรที่ตนมีอยู่อันน้อยนิดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตาม motto "Limited Resource, Limitless Knowledge"


       ปัญหาดังกล่าวนี้ไม่ได้เกิดกับประเทศไทยประเทศเดียวเท่านั้น หากแต่เกิดกับทุกประเทศที่มีการแข่งขันกันในธุรกิจสูงรวมไปถึงสหรัฐอเมริกาด้วย ดังนั้นวันนี้ผมจึงขอนำเอา idea ของร้านกาแฟร้านหนึ่งใน montreal ที่แก้ปัญหาข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ในการเปิดร้านกาแฟมาให้แฟนๆ ของผมได้อ่านกันเผื่อจะได้ idea มาต่อยอดการเปิดร้านกาแฟของตนเองและแน่นอนเช่นกันรวมถึงร้านของผมเองในอนาคตด้วย นั่นก็คือร้านกาแฟ La Distributrice นั่นเอง เราไปดูแบบการจัดร้านของเขากันครับ






       3 ภาพข้างต้นเป็นแบบร่างที่เจ้าของร้านร่างแบบร้านกาแฟของตนขึ้นมา โดยคำนึงถึงพื้นที่การจัดการ การวางตำแหน่ง รวมไปถึงตัวอักษรที่จะใช้ในร้าน ส่วนด้านล่างจะเป็นรูปของร้านกาแฟที่สร้างเสร็จแล้วครับ








       เป็นอย่างไรกันบ้างครับ แทบไม่น่าเชื่อเลยนะครับว่าพื้นที่ๆ จำกัดบวกกับ idea และความคิดสร้างสรรค์จะสามารถสร้างร้านกาแฟที่สวยงามเช่นนี้ออกมาได้ ใครมีพื้นที่ประมาณนี้ก็ลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ ร้านกาแฟของคุณอาจจะสวยงามแบบนี้หรือบางทีอาจจะสวยและดูเก๋ไก๋กว่านี้ก็เป็นได้ครับ เอาใจช่วยร้านกาแฟไทยไม่ให้แพ้ร้านกาแฟชาติใดในโลกครับ



       ท้ายนี้ต้องขอขอบคุณและให้ credit แก่เว็บไซต์ The Die Line สำหรับแนวคิดในการเปิดร้านกาแฟในพื้นที่ๆจำกัด และสามารถเข้าไปดูต้นฉบับได้ ที่นี่ ครับ สวัสดี


                                                                                        กาลาโต้

1 ความคิดเห็น:

กาแฟสด กล่าวว่า...

ร้านเล็กแต่ไฮโซมาก อันที่จริงแล้วร้านกาแฟบ้านเราประเภทคีออสก็มีเยอะนะครับที่สามารถทำร้านกาแฟสดโดยใช้พื้นที่ไม่กี่ตารางเมตร เพียงแต่บ้านเราไม่นิยมทำเป็นห้องปิดเหมือนที่เห็นในภาพ ทำเป็นเปิดโปร่งมากกว่า

ส่วนใหญ่ร้านที่ใช้พื้นที่น้อยมากๆ ผมเห็นเช้ามาต้องเอาเครื่องชงใส่รถลากเข็นมาตอนเช้า พอเก็บร้านก็ลากเครื่องชงกาแฟเก็บ เห็นแล้วยอมรับในความพยายามและความอดทนที่ต้องลากเครื่องชงกาแฟไปๆมาๆทุกๆวัน

ส่วนเรื่องทำเลทอง ระยะหลังเริ่มเห็นร้านกาแฟที่ตั้งร้านบนฟุตบาทเพิ่มขึ้น เนื่องจากพื้นที่ดีๆปัจจุับันมีคนจับจองไปหมดหรือค่าเช่าก็สูงเกินไป บางรายก็ทำเป็นรถตู้ขายกาแฟสดเคลื่อนที่ก็มีเยอะไม่รู้ว่าเป็นเรื่องดีในวงการหรือเปล่า

ปล ไอเดียหูหิ้วแก้วกาแฟน่ารักมากๆ

แสดงความคิดเห็น