วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 | By: กาลาโต้

Blend Storming : งานเข้า Mezzo Coffee! เพราะระบบไม่ดีหรือว่าเป็นที่พนักงาน



       สวัสดีคนรักกาแฟทุกท่านครับ หากยังพอจำกันได้มีหลายครั้งเลยทีเดียวที่ผมได้กล่าวถึงร้านกาแฟกับการให้บริการว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญมากที่สุดในธุรกิจนี้จนถึงขนาดกล้าที่จะกล่าวว่าร้านกาแฟจะรวยหรือจะเจ๊งก็อยู่ที่พนักงานและการบริการนั่นแหละครับ ดังนั้นร้านกาแฟส่วนใหญ่ที่มีมาตรฐานจึงมักมีการอบรมพนักงานก่อนการปฏิบัติงานจึงเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดแต่ถึงอย่างไรก็ตาทีมันก็อาจจะมีบ้างที่หลุดรอดสายตาออกมาแต่มันก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาถ้าหากไม่มีคนร้องเรียนแต่สำหรับกรณีที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้ต้องเรียกได้ว่า "งานงอก" ของจริงครับเพราะเรื่องที่เกิดขึ้นมันดันไปกระจายอยู่บนสื่อสังคมชุมชนออนไลน์ขนาดใหญ่อย่าง pantip เข้าเรื่องที่ว่าเล็กจึงกลายเป็นไฟลุกโดยปริยาย


       สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากการที่ลูกค้าคนหนึ่ง (ซึ่งเป็นสมาขิกเว็บ pantip) ได้ไปใช้บริการร้านกาแฟ Mezzo Coffee สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะโดยได้ใช้โปรโมชั่นที่ร้านร่วมกับ The 1 Card โดยใช้แต้ม 500 แต้มแลกกาแฟได้ 1 แก้ว ซึ่งเจ้าของกระทู้ก็ได้ใช้สิทธิ์ที่ควรได้ในตอนนั้นแต่กลับกลายเป็นว่าพนักงานทั้งร้านไม่สนใจ ไม่ใส่ใจราวกับว่าเป็นของฟรีไม่ได้เงินรวมไปถึงยังมีเหตุการณ์ที่บังคับให้เจ้าของกระทู้ต้องกดแลกคะแนนใหม่อีกรอบอีกด้วยดังนั้นจึงได้กลายมาเป๋นประเด็น talk of the town ใน pantip จนถึงขนาดเป็นกระทู้แนะนำเลยทีเดียวเชียวครับ



       ประเด็นในเรื่องนี้มีความน่าสนใจอยู่อย่างหนึ่งซึ่งก็คือถึงแม้ว่าในเรื่องของการบริการของพนักงานที่สมาชิกอีกหลายๆ คนกล่าวตรงกันว่าไม่ค่อยมี service mind เท่าที่ควรก็ตามทีแต่สิ่งหนึ่งที่มีส่วนทำให้กลายเป็นปัญหา เป็นเรื่องรางขึ้นมาก็คือการกดแลกคะแนนแล้วมีข้อความตอบรับขึ้นมาซึ่งไม่ใช่ sms ซึ่งหากเผลอกดปิดไปก่อนที่พนักงานจะจดเสร็จหรือพนักงานขอดูอีกครั้งเป็นอันจบเห่ครับเพราะข้อความตรงนั้นจะหายไปในทันที ไม่สามารถเรียกกลับมาดูได้อีกครั้ง (ซึ่งในเรื่องนี้ผมเองก็เคยเจอกับตัวตอนไปใช้สิทธิ์ลด 5 บาทที่ร้านกาแฟในปั๊มน้ำมันเจ้าหนึ่งแต่ดันเผลอคิดว่าพนักงานจดไปแล้วจึงปิดปรากฎว่าพนักงานยังไมไ่ด้จดเลยกดอีกทีคราวนี้ขึ้นว่าใช้สิทธิ์ไปแล้วให้รออีก 15 วันจึงใช้ได้ ทำให้ต้องจ่ายเงินเต็มไปตามระเบียบ) ปัญหาตรงนี้ควรจะแก้อย่างไรเพราะผมเชื่อว่าหลายคนคงต้องเคยประสบปัญหาเช่นนี้อย่างแน่นอน บางคนอาจจะแนะนำว่าให้พนักงานกดเองจะได้ไม่มีปัญหา หรือบางคนบอกว่าใช้วิธีการ Cap หน้าจอไว้เพื่อเป็นหลักฐานซึ่งวิธีหลังนี้ต้องบอกว่าร้านหลายร้านไม่ยอมรับครับหาว่าเป็นการนำสิทธิ์มาใช้ซ้ำ ๆ ดังนั้นหากทางเจ้าของโปรโมชั่นมีวิธีที่รัดกุมมากกว่านี้ก็น่าจะช่วยลดปัญหาเดิมๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ไปได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ

       เรื่องดราม่าที่ว่าจะจบลงเช่นไรก็คงต้องติดตามกันต่อไปและหากใครอยากอ่านเรื่องแบบเต็มๆ ก็ตามไปอ่านต่อได้ ที่นี่ ครับ

                                                                                                                     กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น