วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558 | By: กาลาโต้

ที่เรียกว่ากาแฟ.....ดริป



       สวัสดีครับทุกท่าน หากใครก็ตามที่เคยมีโอกาสได้อ่านบทความที่ผมเขียนถึงหนังสือเล่มหนึ่งของคุณภาณุ มณีวัฒนกุล ที่มีชื่อว่าอารมณ์กาแฟ ก็คงจะเคยได้ยินคำพูดๆ หนึ่งของที่ว่า “กาแฟนั้นก็เหมือนกับการเดินทางที่เมื่อติดใจแล้วก็ไม่คิดจะเลิกรา” ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเจ้ากาแฟนั้นมันก็มีการเดินทางของมันครับ การเดินทางผ่านช่วงเวลาอันยาวนานตั้งแต่สมัยที่เด็กเลี้ยงแพะ Kaldi ค้นพบผลกาแฟเป็นครั้งแรกเรื่อยมาจนกระทั่งถึงปัจจุบันรวมระยะเวลากว่า 3,000 ปี แน่นอนครับว่าย่อมต้องผ่านอะไรมามากมายและหนึ่งในนั้นก็คือ “กาแฟดริป”

กาแฟดริปนั้นถือเป็นหนึ่งในวิวัฒนาการของวงการกาแฟที่ถือกำเนิดมากว่า 2,000 ปีโดยประมาณโดยวิธีการของมันก็คือการให้กระแสน้ำร้อนผ่านผงกาแฟที่บดแล้วทีละหยดรอเรื่อยไปจนกระทั่งได้กาแฟ 1 แก้วนั่นเองแต่ใครจะไปรู้ว่าการที่จะได้กาแฟดริปดีๆ สักแก้วนั้นตัวมันเองยังต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ เครื่องบดกาแฟที่เราเรียกว่า Grinder เครื่องดริปกาแฟ อุณหภูมิของน้ำ ระยะเวลาในการดริป และอื่นๆ อีกมากมายดังนั้นกว่าจะได้กาแฟดริปสัก 1 แก้วนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

เพื่อนๆ รู้ไหมครับว่ากาแฟดริปหนึ่งแก้วนั้นสามารถเล่าเรื่องราวของการเดินทางได้มากมายซึ่งการเดินทางที่ผมว่านี้เป็นการเดินทางที่แท้จริงของเหล่านักแสวงหากาแฟดีๆ ที่เริ่มต้นตั้งแต่การเพาะปลูกเลยทีเดียวครับ ผมเองก็เพิ่งรู้เหมือนกันนะครับว่าลาวใต้นั้นก็ถือเป็นแหล่งกาแฟที่สำคัญแหล่งหนึ่งของโลก นอกจากนี้จะมีสักกี่คนที่รู้ว่ากาแฟจากปานามานั้นถือเป็นเกอิชาแห่งโลกกาแฟ และที่แน่ๆ คือเรื่องที่ยอดฮิตสุดๆ ที่มีแต่ประเทศไทยเท่านั้นก็คือ “เอสเปรสโซ่เย็น”

ทุกเรื่องที่ผมกล่าวมานี้มีคำตอบอยู่ในหนังสือ “ที่เรียกว่าการแฟดริป” ครับ!

“ที่เรียกว่ากาแฟดริป” เป็นหนังสือกาแฟเล่มล่าสุดที่เขียนโดยนักเดินทางผู้คลุกคลีอยู่ในวงการกาแฟดริปบ้านเราอย่างเกด-ริน ที่นำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจของกาแฟดริปผ่านประสบการณ์ร้านกาแฟดริปชื่อดังและการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อค้นหาเมล็ดพันธุ์กาแฟที่จะมาใช้ชงกาแฟดริปซึ่งต้องถือได้ว่าเป็นหนังสือกาแฟดีๆ อีกเล่มหนึ่งที่อ่านได้เรื่อยๆ สบายๆ แถมยังได้ความรู้เกี่ยวกับกาแฟดริปเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับเนื้อหาในเล่มก็จะเป็นเรื่องราววาไรตี้ทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับกาแฟเช่นแหล่งปลูกกาแฟในบ้านเรา แหล่งปลูกกาแฟเพื่อนบ้าน เหตุผลที่คนต้องกินกาแฟ เรื่องราวของร้านกาแฟกับจักรยานที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันแต่มันดันมาข้องเกี่ยว กาแฟดริปเย็น ฯลฯ ซึ่งผมเองรับรองได้เลยครับว่าสามารถอ่านจบได้โดยไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอน

หนังสือ “ที่เรียกว่ากาแฟดริป” นี้จัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ Post Book ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกันกับหนังสือพิมพ์ Post Today และ Bangkok Post โดยสนนราคาค่าตัวของมันอยู่ที่ 250 บาท ซึ่งผู้ที่สนใจก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายหนังสือทั่วไปนับตั้งแต่บัดนี้ครับ

                                                                                                            กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น