วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554 | By: กาลาโต้

กรุ่นกลิ่นกาแฟ : บทแรกของการเดินทาง

       ดูจะเป็นธรรมเนียมไปเสียแล้วสำหรับนักเขียนที่พอจะเขียนเรื่องราวเรื่องใดเรื่องหนึ่งขึ้นมาบทแรกของการเขียนมักจะต้องยกเอาประวัติ ความเป็นมาของเรื่องนั้นๆ มาเล่าให้ฟังเป็นการปูพื้นฐานให้ผู้อ่านเข้าใจถึงเรื่องๆ นั้นก่อนที่จะดำเนินเรื่องต่อไปและเพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่านมายิ่งขึ้น

       สำหรับบล็อคนี้อาจจะดูแปลกไปจากหลักการเขียนทั่วไปสักหน่อย ด้วยว่าจะไม่เริ่มต้นด้วยประวัติ ที่มาของกาแฟ ด้วยผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักจะได้ยินเรื่องราวตำนานต่างๆ ของกาแฟมามากพอสมควรไม่ว่าจะเป็นตำนานของเด็กน้อยเลี้ยงแกะ "Kaldi" ตำนานนักบวชที่ใช้ผลกาแฟทุบต้มน้ำแก้ง่วง หรือแม้กระทั่งประวัติการเข้ามาของกาแฟในประเทศ เพราะผมแน่ใจว่าแม้พวกเราจะไม่รู้เรื่องราวเหล่านี้แต่พวกเราก็ "ชอบ" ที่จะดื่มกาแฟ!

       บล็อคแห่งนี้จะนำเสนอเรื่องราวของเจ้าวัตถุรูปร่างคล้ายถั่ว กลิ่นหอมเย้ายวนใจชนิดนี้ในรูปแบบต่างๆ ไม่มีกฏเกณฑ์ต่างๆ เปรียบเสมือนเป็นบันทึกการเดินทางของคนที่เข้าไปอยู่ในโลกของกาแฟ เมื่อได้พานพบสิ่งใดที่น่าเรียนรู้ น่าจดจำก็ได้มาบันทึกไว้ให้นักเดินทางคนต่อไปหรือคนที่ไม่มีโอกาสได้เดินทางแต่อยากรับรู้ได้อ่านกัน



       ดูๆ ไปแล้วชีวิตกับกาแฟก็มีเรื่องที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งเหมือนกันนะครับ กาแฟทุกแก้วที่เราจะดื่มนั้นล้วนมีกลิ่นที่หอมน่ากินทั้งสิ้นจนคอกาแฟยากที่จะปฏิเสธได้ แต่พอได้ดื่มแล้วเราถึงจะได้รู้ว่ากาแฟแก้วนั้นรสชาติเป็นอย่างไร บางแก้วหวาน บางแก้วขม บางแก้วกลมกล่อม เฉกเช่นชีวิตของคนเรา ทุกวันในชีวิตอาจดูเหมือนสุดหรู  perfect ดูไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ แต่เมื่อมองลงไปให้ลึกแล้วบางวันอาจจะมีปัญหา บางวันอาจจะไร้ปัญหา แน่นอนว่าไม่ราบเรียบเหมือนกันทุกวันแน่นอน ดังนั้นถ้าวันนี้มีปัญหาก็ค่อยๆ แก้มันไป ถ้าแก้ไม่ได้ก็จงอย่าเก็บเอามาคิดมาอย่าคิดว่ามันต้องเป็นแบบนั้นตลอดไป เพราะผมเชื่อว่า

 "กาแฟแก้วพรุ่งนี้รสชาติไม่เหมือนวันนี้แน่นอน"


                                                                                                              กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น