วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554 | By: กาลาโต้

Cupping Street : มงคลทางรสชาติกับกาแฟมงคล


      
       "มงคล" เป็นคำที่มีความหมายอันดีงามอยู่ในตัว มีความหมายว่าเหตุนำความสุข ความเจริญมาให้ นำความโชคดี ความมีสุขสวัสดีมาให้ตามปรารถนา เท่าที่เรารู้กันนั้นแบ่งเป็น 2 ประเภทนั่นก็คือ มงคลทางโลกและมงคลทางธรรม แต่นับจากที่ได้ไปเดินที่สยามสแควร์แล้วผมกลับพบเจอความมงคลอีกประเภทหนึ่งที่ได้จากกาแฟนั่นก็คือ มงคลแห่งรสชาติที่ร้าน "กาแฟมงคล"

       ร้านกาแฟมงคลแม้่จะเป็นร้านกาแฟเล็กๆ แต่รสชาติกาแฟนี่ต้องเรียกได้ว่ายิ่งใหญ่เทียบเท่าร้านกาแฟจากต่างประเทศไ้ด้สบายๆ ในราคาที่เรียกกันว่า "ถูกกว่าเป็นเท่าตัว" เพราะทั้งตัวเจ้าของเองหรือแม้กระทั่งคนที่ชงกาแฟในฐานะบาริสต้าล้วนใส่ใจในการชงกาแฟทุกขั้นตอน เรียกได้ว่าทุกแก้วใส่ความตั้งใจลงไปเพื่อให้ได้กาแฟที่ดี รสชาติเยี่ยม ถือเป็นมงคลรสชาติต่อผู้กินให้ได้ดื่มด่ำกับกาแฟที่มีคุณภาพ

      ถึงแม้คุณ "โอเปก" เจ้าของร้านจะเป็นน้องชายของดาราชั้นนำแนวหน้าอย่าง "โอปอล" ก็ตามทีแต่ก็ไม่ได้อาศัยเส้นสายของพี่ปูทางลัดสำหรับร้านกาแฟแต่อย่างใด ด้วยว่าก่อนที่จะเปิดร้านกาแฟมงคลนั้น ทางบ้านก็ได้เปิดร้าน "ประมวลมงคล" มาก่อนแล้วโดยทีแรกหวังจะเน้นขายกาแฟแต่พอนำอาหารมาเสริมเลยทำให้คนรู้จักร้านประมวลมงคลในรูปแบบของร้านอาหารเสียมากกว่า ดังนั้นคุณโอเปกจึงได้ออกหาสถานที่ใหม่เพื่อมาทำร้าน "กาแฟมงคล" ที่เน้นด้านกาแฟโดยเฉพาะเพื่อให้ตรงตามความตั้งใจแต่แรก คุณโอเปกถึงขนาดหาที่เอง ตกแต่งร้านเอง และไปเรียนทำกาแฟเองเพื่อให้ได้กาแฟที่รสชาติดีที่สุดมาเสริฟพวกเราซึ่งก็ไม่ผิดหวังเพราะกาแฟอร่อยมาก





       แม้ว่าวันที่ผมไปร้านกาแฟมงคลจะเป็นวันหยุดราชการซึ่งบรรดาเหล่าลูกค้าหลักของทางร้านอันได้แ่ก่นิสิต นักศึกษารั้วจามจุรี จะไม่ค่อยมีก็ตามที แต่ทางร้านกลับมีลูกค้าวัยรุ่นที่เดินเที่ยวสยามและมาบุญครองมาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง เท่าที่ฟังดูเด็กเหล่านั้นเหมือนจะเป็นขาประจำที่นี่ไปเสียแล้ว เรียกได้ว่ามาสยามเมื่อไหร่เป็นต้องแวะ ส่วนหนึ่งติดใจในอัธยาศัยของขายแต่เกือบทั้งหมดล้วนแต่พิสมัยในรสชาติของกาแฟ ซึ่งต้องขอบอกว่ากาแฟที่นี่เขามีหลายอย่างหลายรายการให้เลือกสรรแถมยังเลือกรสชาติได้อีกด้วย จะหวาน จะมัน จะขม บอกคนชงรับรองไม่ผิดหวัง ผมเองก็เป็นลุกค้าที่นี่มาหลายครั้งเช่นกันมาทีไรที่ต้องสั่งให้ได้คือ "กาแฟมงคล" ที่ถือเป็น signature drink ของร้านเลยก็ว่าได้ ด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ที่ดัดแปลงมาจากกาแฟสไตล์ไทยที่ปรุงให้ถูกปากคนไทย ผมให้ 10 เต็มเลย แต่สำหรับวันนี้เห็นมีเมนูใหม่ของร้านเข้ามาป็น "มงคลดอยช้าง" จากชื่อพอจะเดาได้ว่าเป็นการใช้เมล็ดกาแฟดอยช้างที่ถือว่าเป็นเมล็ดกาแฟคุณภาพอันดับต้นๆ ของประเทศไทยมาทำเป็นกาแฟมงคล พอเห็นแบบนี้แล้วไม่สั่งก็คงไม่ได้ เลยสั่งมาชิมสักแก้ว โอ้โฮ รสชาติดีอย่างบอกไม่ถูก ความนุ่มกลมกล่อมของกาแฟผสมผสานกับรสชาติได้อย่างลงตัว ถือเป็นมงคลของลิ้นจริงๆ ที่ได้ลิ้มรส


       ทางด้านราคา แม้จะทราบกันดีว่าราคาค่าเช่าพื้นที่ในย่านนี้จะแพงหูฉี่ก็ตาม แต่ด้วยความที่อยากให้ลูกค้าได้กินกาแฟในราคาที่จับต้องได้ คุณโอเปกจึงตั้งราคากาแฟในราคาปกติมาตรฐานทั่วไป โดยกาแฟร้อนอยู่ราวๆ ประมาณ 30 บาท ส่วนเครื่องดื่มเย็นอยู่ประมาณ 40 บาท (ส่วนกาแฟมงคลดอยช้างที่ผมสั่งวันนี้ราคา 50 บาท แพงกว่ากาแฟชนิดอื่นๆแต่ต้องบอกว่ายังถูกกว่าเจ้าอื่นครับแถมรสชาติยังดีอีกด้วย) เรียกได้ว่าไม่ได้เน้นขายราคาแพงต่อแก้วแต่เน้นเอาปริมาณคนกินมากกว่า ทำแบบนี้ได้ทั้งลูกค้าขาประจำและลูกค้าขาจรเลยครับ ส่วนใครที่ไม่ชอบกินกาแฟทางร้านเขาก็มีเครื่องดื่มประเภทชาและอิตาเลี่ยนโซดาไว้คอยบริการด้วยครับ เรียกได้ว่ามาร้านนี้ได้เครื่องดื่มที่ชอบกลับไปแน่นอน

       เล่ามาถึงขนาดนี้แล้วคงอยากรู้กันว่า ร้าน "กาแฟมงคล" อยู่ส่วนไหนของประเทศ ขอบอกครับว่าอยู่ไม่ใกล้ ไม่ไกล อยู่ใต้อาคาร 29 พลาซ่า หลังร้านก๋วยเตี๋ยวรสดีเด็ด ตรงกันข้ามกับสะพานลอยข้ามไปห้างมาบุญครอง ลองไปชิมกันสักทีคงจะไม่เสียหายอะไร เพราะบางทีอาจจะได้รับรู้ว่ามงคลทางรสชาตินั้นหน้าตาเป็นอย่างไรและไม่แน่ว่าถ้าไปช่วงโอกาสดีๆ อาจได้ถ่ายรูปฟรีๆ กับดาราก็เป็นได้ เพราะมีดาราหลายๆ คนเป็นขาประจำร้านนี้ด้วยเช่นกันครับ

                                                                                                     กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น