วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554 | By: กาลาโต้

Cupping Street : Om Coffee กาแฟที่ไม่มีพรมแดนศาสนา


       ในโลกของเราทุกวันนี้ การแบ่งแยกเชื้อชาติ การแบ่งแยกหมู่เหล่าและพวกพ้องรวมไปถึงการคบหาพวกเดียวกันและต่อต้านสิ่งที่ไม่ใช่พวกออกจากวงสังคมดูจะเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว ด้วยว่ามนุษย์นั้นแม้จะเป็นสัตว์สังคมที่ชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่มแต่เพราะอัตตาและทัศนคติที่แตกต่างกันทำให้มนุษย์เลือกที่จะก่อตั้งกลุ่มของตนเองขึ้นมาเพื่อความอยู่รอดและเพื่อต้องการการยอมรับจากคนในสังคมนั่นเองดังจะเห็นได้จาก
      
       - มนุษย์มีภาษาท้องถิ่นเป็นของตนเอง
       - มนุษย์มีวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นของตนเอง
       - มนุษย์มีศาสนาเป็นของตนเอง
                           ฯลฯ

       โดยเฉพาะเรื่องศาสนานั้นต้องเรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่เถียงกันไม่รู้จักจบสิ้นเพราะแต่ละศาสนาต่างก็ยกคำสอนมาอวดอ้างว่าศาสนาของตนดีกว่าศาสนาอื่น ทั้งๆ ที่หากมองถึงแก่นแล้วทุกศาสนาล้วนแล้วแต่สอนให้ทุกคนเป็นคนดีทั้งสิ้น นี่แหละครับคือเรื่องของอัตตาที่ผมว่าไว้!
   
       แต่สำหรับ coffee mania อย่างเราๆ ท่านๆ แล้วนั้นผมมั่นใจครับว่าย่อมไม่มีเรื่องชาติพันธุ์หรือศาสนามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน ด้วยว่ากาแฟนั้นถึงแม้จะมีที่มาต่างกัน ถิ่นกำเนิดที่แตกแยกจากกัน แต่ก็สามารถข้ามผ่านกำแพงเหล่านั้นและมาหลอมรวมให้คนทุกชาติ ทุกภาษา ทุกศาสนาได้ลิ้มลองดื่มด่ำกับเจ้าผลผลิตอันน่าพิศวงนี้ได้อย่างลงตัว เพราะ "กาแฟนั้นไม่แบ่งแยกศาสนา" ครับ ไม่ว่าชาติไหน ศาสนาก็ดื่มกาแฟเหมือนๆ กัน!


       เฉกเช่นร้า่น Om Coffee ที่ผมนำมาเสนอในวันนี้ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างที่ดีและเห็นได้ชัดเพื่อสนับสนุนแนวคิดข้างต้น เพราะเชื่อไหมครับว่าเจ้าของร้านกาแฟร้านนี้เป็นคนไทยแต่นับถือศาสนาพราหมณ์!


       ร้าน Om Coffee มีนิวาสถานตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับศาลพระศิวะที่ประดิษฐานอยู่บนถนนบรมราชชนนีซอย ป.กุ้งเผา ซึ่งถ้าใครผ่านแถวนั้นบ่อยๆ คงจะคุ้นตากันดี ส่วนร้านกาแฟนั้นหากเราเดินออกจากห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้ามาเรื่อยๆ เลียบสะพานข้ามคลองไม่ถึง 50 เมตรจะเห็นร้านกาแฟร้านนี้ตั้งเด่นเป็นสง่าชวนมอง โดยเฉพาะป้ายไวนิลหน้าร้านที่ประกาศศักดากาแฟของตัวเองว่าเป็น "กาแฟขั้นเทพ"! เมื่อประกาศตัวแบบนั้นเราชาวคอกาแฟย่อมมีหรือที่จะพลาดได้ เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยเข้าร้านทุกคนครับ


       บรรยากาศภายในร้านนั้นต้องเรียกได้ว่าลงตัวยิ่งนัก ไม่ว่าจะเป็นโทนสี การจัดโต๊ะเก้าอี้และอุปกรณ์ต่างๆ ของทางร้าน แต่สิ่งหนึ่งที่ตอกย้ำถึงการอยู่ร่วมกันของศาสนาที่ไม่ได้มีการแบ่งแยกของร้านนี้ก็คือถึงแม้ว่ารูปถ่ายหรือของประดับในร้านจะเกี่ยวข้องกับบรรดามหาเทพในศาสนาพราหมณ์เสียเป็นส่วนใหญ่แต่เราก็จะเห็นว่ามีรูปภาพของพระพุทธรูปประดับกำแพงด้วยเช่นกัน ถือเป็นการผสมผสานในคอนเซปต์ที่ว่า "แม้แตกต่างแต่ไม่แตกแยก"


       และแล้วก็มาถึงเรื่องที่ทุกคนรอคอยกัน นั่นก็คือรสชาติและราคาของกาแฟ ต้องบอกก่อนว่าร้านนี้เค้าขายกาแฟและเครื่องดื่มในราคาที่ไม่สูงมากนัก โดยจะอยู่ระหว่างที่ 40-60 บาท เมนูส่วนใหญ่เน้นกาแฟเป็นหลัก มีช็อคโกแลต ชาและอิตาเลี่ยนโซดาเป็นตัวเสริมและที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งก็คือร้านนี้เขามีขนมคุกกี้หรือเค้กชิ้นเล็กๆให้ได้เลือกซื้อเพื่อทานคู่กับเครื่องดื่มกันอีกด้วย โดยขนมเหล่านั้นจะตีตราโลโก "Om Coffee" ไว้อย่างเสร็จสรรพ ถือเป็นการสร้าง brand recognition อีกทางหนึ่ง
      
       ส่วนเมนูกาแฟของที่นี่นั้นก็เหมือนกาแฟที่มีมาตรฐานทั่วไปคือ เอสเพรสโซจะเป็นเครื่องดื่มร้อนเท่านั้น ส่วนกาแฟตัวอื่นๆ จะมีทั้งร้อนและเย็น โดยกาแฟที่ผมสั่งมาเทสต์ในวันนี้นั้นมี 2 อย่างคือ ice latte และ ice americano ซึ่งกาแฟทั้ง 2 ชนิดนี้ก็ไม่ได้ทำให้ผมผิดหวังแต่อย่างใด ส่วนผสมของนมและกาแฟใน latte ลงตัวกันอย่างเหมาะเจาะ ส่วน americano นั้น ช่างขมกลมกล่อมได้ใจ จนอดไม่ได้ที่จะแอบกระซิบถามคุณโอ๊คเจ้าของร้านว่ามีเคล็ดลับอะไรถึงทำให้กาแฟที่ทำออกมามีรสชาติดีถึงเพียงนี้ ซึ่งคุณโอ๊คเองได้กล่าวอย่างมั่นใจว่านอกจากฝีมือและเทคนิคในการชงแล้วสิ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกเมล็ดกาแฟให้ถูกต้องกับรสชาติ สอดคล้องกับปากคนไทย โดยคุณโอ๊คใช้เมล็ดกาแฟของ 94 Coffee เป็นหลัก สรุปว่าวันนี้หมดไป 95 บาทกับที่นี่แต่ก็ได้ความรู้สึกที่ดีๆกลับมาทดแทน

       ดังนั้นคุณผู้อ่านทุกท่านครับไม่ว่าเราจะนับถือศาสนาอะไร ชาติพันธุ์อะไร ขอให้จดจำไว้ว่าเราทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นเพื่อนร่วมโลกด้วยกันและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสันติทั้งสิ้น ส่วนใครที่มาชิมกาแฟที่ร้าน Om Coffee แล้วอยากจะเลยไปไหว้ศาลพระศิวะที่อยู่ใกล้ๆ ต่อ แต่ไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับองค์เทพ ขนบธรรมเนียมหรือการไหว้องค์ท่านก็ไม่เป็นไร เพราะคุณโอ๊คนั้นยินดีที่จะตอบคำถามเหล่านี้ด้วยความเต็มใจอยู่แล้ว ขอเพียงให้พวกเราที่ไปพกใจที่พร้อมจะเปิดรับไปเท่านั้น ที่เหลือมัีนจะเป็นไปตามวิถีของมันเองครับ

"เชื่อผมเถอะครับว่ากาแฟไม่มีแบ่งแยกศาสนา"


                                                                                                              กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น