วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554 | By: กาลาโต้

Blend Storming : "สุดฮิต" หรือ "สิ้นคิด" กับโปรโมชั่น 10 แถม 1


       โปรยเรื่องจั่วหัวพร้อมภาพที่คุ้นตากันแบบนี้คาดว่าคุณผู้อ่านทุกท่านพอจะทราบได้เลาๆ ว่าสิ่งที่ผมจะพูดในบทความนี้นั่นก็คือโปรโมชั่นการตลาดพื้นฐานของร้านกาแฟที่ "ฮิต" มากอันหนึ่งนั่นก็คือโปรโมชั่นซื้อครบ 10 แก้วแถม 1 แก้วนั่นเอง ซึ่งไม่ว่าทั้งคนกิน คนขาย หรือแม้แต่ตัวผมเองล้วนแล้วแต่เคยสัมผัส โปรโมชั่นนี้กันแล้วทั้งนั้น

       ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าใครที่เป็นคนต้นคิดนำเอาโปรโมชั่นดังกล่าวนี้มาใช้กับร้านกาแฟเป็นเจ้าแรก เพราะเดิมทีโปรโมชั่นประเภท mileage นี้มักนิยมใช้กับร้านล้างรถ ร้านเช่าวิดีโอ หรือร้านที่มีสมาชิกเพื่อสะสมการซื้อยอดซื้อ เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อมันขยายเป็นโปรโมชั่นของร้านกาแฟกลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนทำให้แพร่หลายขยายลุกลามเร็วยิ่งกว่าเชื้อโรคเสียอีกจนทำให้ทุกร้านกาแฟมีโปรโมชั่นนี้แทบทั้งสิ้น เรียกกันได้ว่าร้านไหนที่ไม่ทำโปรโมชั่นนี้ จะถูกเรียกว่า "ล้าสมัย" จนถึงขนาดที่ว่าร้านกาแฟระดับพรีเมี่ยมยักษ์ใหญ่ยังนั่งไม่ติด อดรนทนไม่ได้ ต้องลงมาร่วมวงเลยทีเดียว


       และตามกฏการตลาดที่ง่ายๆคือ เมื่อของสิ่งใดที่ได้รับความนิยมมากก็จะมีคนทำตามกันอย่างแพร่หลายและท้ายที่สุดสิ่งนั้นก็จะเสื่อความนิยมไป ไม่พ้นแม้แต่โปรโมชั่นนี้เช่นกัน ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะยังคงมีหลายร้านที่ใช้โปรโมชั่น 10 แถม 1 อยู่ แต่มันก็ไม่ได้รับความนิยมเหมือนสมัยก่อน ยังมีไม่กี่เจ้าที่ยังคงใช้โปรโมชั่นอันนี้เพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่ความคิดผมสำหรับโปรโมชั่นตัวนี้ขอบอกครับว่ามันมีมากจนผม "เอียน" เลยทีเดียว

       ไม่เชื่อลองดูในกระเป๋าสตางค์ดูสิครับว่ามีบัตรประเภทนี้กันกี่ใบ!

      สำหรับผมเองนั้นคร่าวๆ ก็เกือบ 10 ใบแล้วครับไปที่ไหนก็ไ้ด้มาเรื่อย เวลาจะหยิบสะสสมแต้มกันทีต้องใช้เวลาค้นหาอยู่นานว่าเป็นใบไหนยิ่งถ้าเวลารีบเร่งด้วยแล้วจะรู้สึกหงุดหงิดมากๆ ถึงขนาดบอกกับตัวเองว่าครั้งนี้กรูไม่สะสมก็ได้วะ เชื่อว่าคอกาแฟหลายๆ คนคงจะเคยเจอเหตุการณ์เดียวกับผม

       หากเรามองในมุมมองของเจ้าของร้าน โปรโมชั่นนี้ถือได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของร้านยิ่งนักเพราะอย่างน้อยเป็นการเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้น อีกทั้งหากในบัตรสะสมแต้มมีรายละเอียดของร้านเช่น เบอร์โทร ที่ตั้งร้าน ก็จะทำให้เป็นการโปรโมทร้านให้รู้จักอีกทางหนึ่ง แต่ต้องอย่าลืมว่าบางทีหากเราแจกไมุ่ถูกจุด เช่นลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลุกค้าขาจรที่ดูแล้วไม่น่าจะกลับมาร้านเราอีกแล้วเราแจกไปแทนที่จะกระตุ้นยอดขายกลับกลายเป็นการเพิ่มต้นทุนไปเสียนี่ ผมเองก็มีครับบัตรสะสมแต้มที่ใช้เพียงครั้งเดียวแล้วไม่มีโอกาสไปใช้บริการอีก เพราะร้านอยู่ไกล ตอนนั้นบังเอิยแวะไปพอดี หลังๆนี่เลยคิดว่าถ้าไม่สามารถไปใช้บริการได้อีกหรือเพียงแค่แวะมาเพียงครั้ง 2 ครั้งก็จะปฏิเสธการรับบัตรสะสมแต้ม ให้เค้าไปแจกกลุ่มเป้าหมายแล้วได้ผลดีกว่าครับ!

      ในขณะเดียวกันเมื่อมันมีข้อดีก็มีข้อเสียเช่นกันสำหรับเจ้าของร้านที่ไม่มีเวลาดูแลร้าน ต้องจ้างลุกจ้างมาดูแลและมีระบบจัดการบริหารไม่ดี โปรโมชั่นนี้แทนที่จะเพิ่มกำไรอาจเป็นโปรโมชั่นลดกำไรก็เป็นได้ เพราะเราจะเช็คได้อย่างไรว่าแก้วที่แทงว่าแถมนั้นไม่ใช่แก้วที่ขายไปแล้วเข้ากระเป๋าพนักงานเอง อันนี้เป็นเรื่องของการจัดการบุคลากรแล้วครับ!

       ส่วนในมุมมองของคนกินนี่ถือว่าเป็นกำไรครับ เพราะอย่างน้อยหากกินประจำก็มีโอกาสได้ฟรี 1 แก้วในทุกๆ 10 แก้ว แต่อย่าลืมว่าในกรณีที่คุณไม่ได้นำบัตรสะสมแต้มมาเท่ากับว่าครั้งนั้นฟาวล์ครับ เสียเงินแต่ไม่ได้สะสม บางร้านก็จะให้ใบสะสมแต้มใบใหม่มาให้แต่ไม่สามารถเอาไปรวมกับใบเดิมได้ ดังนั้นเราอาจจะต้องกินมากกว่า 10 แก้วเพื่อให้ได้แถม 1 แก้ว ดังนั้นหากคุณเป็นคนขี้หลงขี้ลืมโปรโมชั่นนี้คงเหมาะกับคุณเป็นแน่แท้ ส่วนปัญหาต่อมาคือเมื่อพกบัตรเยอะๆ ขึ้นมันจะไม่ค่อยสะดวกสบายดังที่กล่าวไว้ตอนต้นบทความแล้ว และที่สำคัยอีกอย่างหนึ่งการที่มีโปรโมชั่นแบบนี้เยอะๆ จะทำให้ผู้บริโถครู้สึกชินกับโปรโมชั่นและไม่ตื่นเต้นกับการที่จะซื้อกาแฟกินสักแก้ว เพราะที่ไหนก็มีโปรโมชั่นนี้เหมือนกันนั่นเอง

      มาถึงบทสรุปของเจ้าตัวโปรโมชั่นนี้ตัวผมเองไม่อาจสรุปได้ว่าเจ้ากิจกรรมกระตุ้นยอดขายตัวนี้มันยังคง "สุดฮิต" หรือ "สิ้นคิด" กันแน่ เพราะมันขึ้นอยู่กับว่าร้านกาแฟต่างๆ จะนำเอามันไปประยุกต์ให้เข้ากับร้านเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ักับลุกค้าในร้านและเพิ่มยอดขายให้กับทางร้านได้อย่างไร พูดง่ายๆ คือทำอย่างไรที่จะให้โปรโมชั่นนี้ Win Win ทั้งคนกินและคนขายนั่นเอง ถ้าทำได้เจ้าโปรโมชั่นนี้ก็ถือได้ว่ายังเป็นเกมส์ยอดฮิตที่น่าเล่นอยู่ แต่หากนำเอาโปรโมชั่นนี้มาเพียวๆ ไม่รู้จัก ดัดแปลง คิดต่อยอด เชื่อได้ว่านอกจากยอดขายจะไม่เพิ่มแล้วยังจะถูกกล่าวหาว่าทำโปรโมชั่น "สิ้นคิด" นี้ขึ้นมาทำไมอีกด้วย แต่ในปัจจุบันก็เริ่มเห็นมีคนนำเอาความคิด 10 แถม 1 นี้ไปต่อยอดใช้กับร้านของตนเองบ้างแล้วนะครับ อย่างที่ผมเคยเห็นก็คือเปลี่ยนจากการสะสมจาก 10 แก้ว แถม 1 แก้วมาเป็น แถมตุ๊กตา หรือของพรีเมี่ยมของทางร้านเอง แม้แต่ร้านกาแฟอันดับหนึ่งของโลกอย่าง สตาร์บัคส์ก็นำวิธีนี้ให้ลูกค้าดื่มเพื่อสะสมแต้มรับสมุดบันทึก หรือแม้แต่กการลดจำนวนการสะสมแต้มให้น้อยลงเพื่อเพิ่มแรงจูงใจต่อการบริโภคของลูกค้าจาก 10 แถม 1 มาเป็น 5 แถม 1 บ้าง หรือ 6 แถม 1 บ้างซึ่งก็ช่วยได้ระดับหนึ่งและไม่ให้เกิดความจำเจ

                                                                                                                     กาลาโต้

4 ความคิดเห็น:

กาแฟสด กล่าวว่า...

ตามมาอ่านจากร้อยตะวันครับ

ในฐานะที่เปิดร้านกาแฟสดอยู่ โปรฯ 10 แถม 1 ไม่ได้ต้องการยอดขายเพิ่มจากลูกค้า ไม่ได้ต้องการหาลูกค้าใหม่ๆ แต่แก้วที่แถมนั้นเป็นการคืนกำไรและ"ขอบคุณ"ลูกค้าที่มาซื้อประจำครับ

ขอบคุณที่เขียนบทความมาแบ่งกันอ่านครับ ผมก็ชอบเขียนเรื่องกาแฟเหมือนกัน www.coffeemenu.in.th

กาแฟสด กล่าวว่า...

ปล รูปบัตรสะสมถ่ายเองแน่ๆ เห็นมีบัตร M .... G .... ที่เพิ่งเปิดไม่ถึงเดือน

กาลาโต้ กล่าวว่า...

ความคิดคุณ aibenz ดีมากเลยครับ ลูกค้าอยากเห็นพ่อค้าอย่างคุณ ibenz มากเพราะหาได้ยากในปัจจุบันเพราะ คนขายส่วนใหญ่มักคิดแค่โปรฯ 10 แถม 1 เป็นเพียงการเพิ่มยอดขายโดยไม่ได้คำนึงลุกค้าเป็นหลัก นีเ่ป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ลูกค้า "เอียน" กับโปรโมชั่นประเภทนี้ครับ

ขอบคุณครับสำหรับลิงค์ จะตามไปดูครับ @^_^@

กาลาโต้ กล่าวว่า...

ปล ใช่ครับผม ทุกร้านของผมต้อง "ไปเอง" เป็นหลักจะได้มาเขียนได้ครับ แบบลงพื้นที่ ว่าแต่แสดงว่าคุณ aibenz ก็ไปใช้บริการมาแล้วใช่ไหมครับร้านนี้ เป็นอย่างไรบ้างครับ ผมว่าจะ review อยู่เหมือนกัน

แสดงความคิดเห็น