วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555 | By: กาลาโต้

Cupping Street : "เพราะเราอยากเห็นคนไทยได้ดื่มกาแฟดีๆ"



      
สวัสดีครับ วันนี้ขอนำท่านผู้อ่านทุกท่านหลบลมร้อนของเดือนมีนาคมมายังห้างสรรพสินค้าเพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศจากเดิมและเพื่อดื่มด่ำกับกาแฟรสชาติดีๆ ของร้าน BK Coffee&Bakery กันครับ

      
ร้าน BK Coffee&Bakery ที่ผมแวะมาลิ้มลองในวันนี้เป็นร้านแสตนอโลนขนาดไม่ใหญ่มากตั้งอยู่บนชั้น 2 ของห้างโลตัส สาขาปิ่นเกล้า (ตั้งอยู่ตรงห้างเมอร์รี่คิงส์ปิ่นเกล้าเดิม-ผู้เขียน) โดยเมื่อเราขึ้นบันไดเลื่อนมาจะเห็นชื่อร้านสีขาวตัดกับพื้นสีดำเด่นเป็นสง่าท้าทายให้บรรดาคอกาแฟให้เข้าไปค้นหา ลิ้มลองกัน

ถึงแม้ว่าชื่อของร้านจะไม่ค่อยคุ้นหูกันสักเท่าไหร่นักก็ตามที แต่ร้านกาแฟแห่งนี้ก็มีจุดเด่นที่บรรดานักดื่ม (กาแฟ) ตัวยงละแวกนี้ต่างทราบถึงกิตติศัพท์กันดีว่าร้านนี้เค้ามีกาแฟที่ขึ้นชื่อลือชาอยู่ชนิดหนึ่ง เรียกกันว่า "กาแฟเวียดนามวีเซล" (Vietnam Weasel) นั่นเอง

ก่อนจะไปสัมผัสกับรสชาติของเจ้ากาแฟสายพันธุ์เวียดนามที่ว่านี้ เรามาทราบกันก่อนดีกว่าครับว่าเจ้า weasel นั้นคืออะไรแล้วมันดีอย่างไร?

สาเหตุที่เราเรียกเจ้ากาแฟชนิดนี้ว่า weasel นั้นก็เพราะว่าบริเวณแถบ central highland ทางตอนกลางค่อนไปทางใต้ของประเทศเวียดนาม มีสัตว์พื้นเมืองชนิดหนึ่งเรียกกันว่าตัว weasel อาศัยอยู่ โดยมัน มีลักษณะคล้ายแมวแต่จะมีลำตัวที่ยาวกว่าหากินทั้งทางบกและในน้ำ เจ้าตัว weasel ที่ว่านี้จะกินเมล็ดกาแฟโดยมันจะดมและเลือกกินเฉพาะเมล็ดที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดและขับถ่ายเมล็ดกาแฟนั้นออกมา เมล็ดกาแฟที่ถ่ายออกมานั่นเองชาวเวียดนามเรียกกันว่าเมล็ดกาแฟ weasel นำมาผลิตเป็นกาแฟ weasel ที่มีรสชาติดีให้เราได้ดื่มกัน

เมื่ออ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้วเชื่อว่าทุกคนคงจะคุ้นๆกับเรื่องที่เพิ่งเล่าให้ฟังจบไปนี้ ว่าพฤติกรรมที่เจ้าตัว weasel ดังกล่าวนี้กระทำต่อเมล็ดกาแฟนั้นเหมือนกับเจ้ากาแฟขี้ชะมดเลย ซึ่งก็ไม่ผิดครับ เพราะในความเป็นจริงแล้วมันก็คือกาแฟขี้ชะมดอีกรูปแบบหนึ่งนั่นเองครับ

      
เรื่องกาแฟ weasel ของเวียดนามนี้ได้เคยมีโอกาสถามพี่ท่านหนึ่งซึ่งทำงานอยู่ที่กาแฟดอยช้างว่ามันแตกต่างหรือเหมือนกันกับกาแฟขี้ชะมดที่เรารู้จักกันที่มีสนนราคากิโลกรัมละเป็นหมื่นๆบาทตรงไหน อย่างไร  ซึ่งคำตอบที่ได้รับก็คือเจ้ากาแฟ weasel ของเวียดนามนั้นเป็นกาแฟขี้ชะมดที่เมล็ดพันธุ์กาแฟเป็นสายพันธุ์โรบัสต้า แต่ในขณะที่กาแฟขี้ชะมดชั้นนำที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันรวมถึงของดอยช้างเองจะเป็นเมล็ดพันธุ์อาราบิก้า แต่ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดสายพันธุ์ไหนก็ตามทั้งเจ้ากาแฟขี้ชะมดอาราบิก้าและกาแฟขี้ชะมด weasel นี้ล้วนแต่มีรสชาติที่กลมกล่อมและดีกว่ากาแฟทั่วไปทั้งสิ้น รวมไปถึงสนนราคาที่สูงกว่ากาแฟทั่วไปอยุ่หลายเท่าตัว เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เคลียร์กับคำตอบกันหรือยังครับ

วกกลับมายังกาแฟ weasel ของร้าน BK  Coffee & Bakery กันต่อครับ ระหว่างที่ผมสั่งกาแฟเวียดนามวีเซลเย็น ซึ่งเป็นเมนูแนะนำและเป็นเมนูเด็ดของร้านก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของร้านถึงเรื่องกาแฟวีเซลนี้ว่าถึงแม้จะเป็นกาแฟวีเซลสายพันธุ์รองก็ตามแต่ราคาต่อกิโลกรัมก็สูงกว่ากาแฟทั่วไปอยู่หลายเท่าตัวทำไมถึงนำมาขายในราคากาแฟทั่วไป ไม่กลัวขาดทุนหรือย่างไร ซึ่งคำตอบที่ได้รับก็คือว่าพอมีกำไรให้ร้านพออยู่ได้บ้างแต่ไม่ถึงกับกำไรมากมายเหมือนกาแฟพรีเมี่ยมทั่วไปแต่ที่สำคัญที่สุดคืออยากเห็นคนไทยได้ดื่มกาแฟดีๆ มากกว่า

      
ราคาที่เราขายปัจจุบันนี้ถือว่าพอมีกำไร ไม่ขาดทุนแต่ถ้าเทียบกับกาแฟพรีเมี่ยมที่ขายกันทั่วไปแล้วเราจะกำไรน้อยกว่าเพราะต้นทุนเมล็ดกาแฟของเรานั้นสูงกว่า แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรขอแค่ไม่ขาดทุนก็พอ เพราะใจจริงแล้วที่ตั้งใจใช้เมล็ดกาแฟชนิดนี้เพราะเราอยากให้คนไทยได้ลองดื่มกาแฟดีๆ ในราคาที่ไม่แพงมากกันบ้าง ซึ่งคนทานกาแฟนั้นจะเหมือนกันทุกคนคือพอได้ยินว่ากาแฟอะไรที่อร่อยหรือน่ากินก็อยากจะหามาลองดื่มกันบ้างแต่บางทีด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่างเช่น ราคาหรือระยะทางการขนส่ง การนำเข้าจึงทำให้คนไทยน้อยคนจะได้มีโอกาสได้กินกาแฟเหล่านั้น แม้กาแฟวีเซลของเราอาจจะเทียบเท่ากับกาแฟขี้ชะมดที่ราคาหลายๆหมื่นไม่ได้แต่อย่างน้อยรสชาติของมันก็ไม่ด้อยกว่ากาแฟชนิดอื่นๆ ถือว่าลองกาแฟขี้ชะมดระดับต้นๆ ไปก่อนพอเรามีเงิน มีโอกาสค่อยหากาแฟขี้ชะมดระดับสูงมาทาน


นี่แหละครับเป็นความตั้งใจของเจ้าของร้านกาแฟที่มีต่ออาชีพที่ตนรักและส่งผ่านถึงคอกาแฟทุกคน ซึ่งเมื่อได้ทดลองดื่มเจ้ากาแฟเวียดนามวีเซลเย็นแล้วบอกได้เลยครับว่ารสชาติดีถึงดีมากเลยทีเดียว ความขมอันเป็นเอกลักษณ์ของกาแฟขี้ชะมดสายพันธุ์โรบัสต้าผสมผสานเข้ากับกลิ่นหอมหวานของกลิ่นผลไม้ได้อย่างลงตัว เวลาจิบอึกแรกแล้วอมไว้ในปากจะรู้สึกได้ถึงรสชาติอันกลมกล่อมเป็นลักษณะเฉพาะที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีอยู่ในกาแฟราคาแก้วละ 60 บาทอย่างเวียดนามวีเซลครับ ซึ่งหากใครอยากลองกินกาแฟขี้ชะมดในราคาที่ไม่แพงมากสักครั้งหนึ่งผมขอแนะนำให้มาที่นี่ครับ รับรองว่าจะต้องติดใจเจ้ากาแฟเวียดนามวีเซลนี้อย่างแน่นอน แถมยังสั่งตามต้องการได้อีกด้วยว่าจะเอาเข้ม เอาหวานเท่าไหร่อย่างไร คนขายและบาริสต้าของร้านนี้เค้ายินดีทำให้ด้วยความเต็มใจครับ

ผมเคยท่องเน็ตและได้พบประโยคๆหนึ่งที่คอกาแฟท่านหนึ่งโพสต์ตอบคำถามที่ถามว่ากาแฟอะไรที่อร่อยหรือรสชาติดีที่สุดโดยเขาได้ตอบไว้ว่า “กาแฟที่ดีหรือกาแฟที่อร่อยที่สุดนั้นก็คือกาแฟที่กินแล้วทำให้เรารู้สึกมีความสุขนั่นเอง” ผมเชื่อแล้วครับว่าประโยคดังกล่าวนั้นเป็นความจริงและครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่ผมได้ลิ้มลองกาแฟที่อร่อยที่สุดที่กลั่นออกมาจากใจของคนขายส่งตรงถึงคนกินครับ…….....สวัสดี

                                                                                                                            กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น