วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555 | By: กาลาโต้

Cupping Street : ความสุขโดยสังเขป

       เมื่อเร็วๆ นี้ผมมีโอกาสได้ฟังบทสัมภาษณ์คุณ "หนุ่มเมืองจันท์" คอลัมน์นิสต์ชื่อดังเจ้าของหนังสือ best seller อย่าง ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ โดยผู้สัมภาษณ์คือคุณสุรนันท์ เวชชาชีวะ เกี่ยวกับเรื่อง "ความสุข ณ จุดที่ยืนอยู่" มีอยู่ตอนหนึ่ง คุณหนุ่มเมืองจันท์ได้กล่าวถึงความสุขไว้อย่างน่าฟังว่า

       "คนเรามีชีวิตในวันหนึ่งๆ 24 ชั่วโมง ใช้เวลานอน หลับตาไปแล้ว 8 ชั่วโมง เหลือเวลาลืมตาอีก 16 ชั่วโมงถ้าเราทำงานครึ่งหนึ่้งของชีวิตที่ลืมตาไม่มีความสุขก็เท่ากับคุณใช้ชีวิตครึ่งหนึ่งของคุณไม่มีความสุข เพราะความสุขเป็นพลังทำให้เรามีชีวิตอยู่ต่อไป" ฟังแล้วได้แง่คิดดีครับ!



       ผมเชื่อว่าในวันหนึ่งๆ คนเราทุกคนต้องมี คิดมี หรือแม้กระทั่งอยากมีเวลาส่วนตัวเป็นของตัวเองบ้างไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเอาไว้คิดเรื่องงาน เอาไว้ผ่อนคลายความตึงเครียด หรือแม้กระทั่งเอาไว้สงบสติอารมณ์ ถือเป็นสิ่งที่ดีครับ สำหรับตัวผมเองนั้น เวลาดังกล่าวมักจะเป็นเวลาที่ผมอยู่ในร้านกาแฟหรือเวลาที่ผมดื่มกาแฟ เพราะเวลานั้นผมจะรู้สึก "สงบ" และ "มีสติ" ที่สุด เวลาดังกล่าวมักจะช่วยทำให้ความคิดของผมตกผลึกและมีหลายครั้งทีเดียวที่ทำให้ผมคิดงานดีๆ ออกมาได้และแน่นนอนที่สุดคือ "มันทำให้ชีวิตผมมีความสุข"


       ร้าน "Your Time Since Now" ที่ผมจะพูดถึงในวันนี้ก็เป็นร้านกาแฟอีกร้านหนึ่งที่ถือกำเนิดขึ้นเป็นบทความจากความคิดอันตกผลึกของผมขณะที่ใช้เวลานั่งดื่มกาแฟ ณ ร้านแห่งนี้ โดยร้าน Your Time Since Now นี้ มีสิ่งดึงดูดใจบรรดาคอกาแฟและบรรดาคนที่เดินผ่านไปมานับตั้งแต่การจัดหน้าร้านที่ใช้บริเวณด้านล่างของคอนโดมีเนียมตกแต่งอย่างสวยงามจนกลายเป็นร้านกาแฟสไตล์เมืองนอกเย้ายวนชวนใจให้เข้าไปลิ้มลองได้ไม่น้อยไปกว่าชื่อของร้านที่เล่นเกี่ยวกับเวลา (ชื่อร้านแปลได้ว่า "เวลาของคุณเริ่มต้นแล้ว ณ ตอนนี้ : ผู้เขียน)

       แรกเห็นด้านนอกให้ความรู้สึกที่ดีแล้ว เมื่อเดินเข้าไปด้านในร้านจะพบกับบรรยากาศที่ดูอบอุ่น หรูหรา ทว่าแฝงไปด้วยความสบายๆ อย่างเป็นกันเอง โต๊ะแต่ละโต๊ะมีการจัดวางอย่างลงตัวดูไม่อึดอัด สร้างความรู้สึกผ่อนคลายให้เหมือนช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาพักผ่อนที่แท้จริงของเรา


       สิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างคือบริเวณหน้า counter จะมีนาฬิกาบอกเวลาของประเทศต่างๆ อยู่หลายเรือน แสดงว่าเจ้าของร้านเลือกที่เล่นกับ "เวลา" เป็น theme หลักของร้าน ซึ่งถือว่าเป็นจุดขายที่ดีเลยทีเดียวและเท่าที่สังเกตดูลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการจะเป็นชาวต่างชาติเสียส่วนใหญ่ซึ่งอาจจะเป็นเพราะการตกแต่งร้านจึงทำให้ชาวต่างชาติรู้สึกคุ้นเคยกับบรรยากาศของร้านที่เหมือนกับตอนอยู่ต่างประเทศก็เป็นได้

       กลับมาถึงเรื่องเครื่องดื่มกันบ้าง ผมสั่ง Ice Latte หวานน้อยมาลิ้มลอง รสชาติกาแฟที่นำมาเสริฟมีความหอมในกลิ่นนมที่ผสมกับกลิ่นกาแฟเพียงแต่ว่าเมื่อดื่มไปแล้วรสชาติกาแฟรู้สึกเข้มข้นน้อยไปนิด ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะกาแฟที่ใช้มีรสชาติอ่อนหรือแรงกดกาแฟของบาริสต้าสาวมีน้อยเกินไปหรือไม่แน่ว่าจริงๆแล้วกาแฟอาจจะมีรสชาติปกติแบบที่คนธรรมดาทั่วไปกินอยู่แล้ว แต่ผมเป็นคนกินเข้ม เลยทำให้รู้สึกว่ากาแฟแก้วนี้ไม่ค่อยเข้มข้นเหมือนร้านอื่นๆ ที่ผ่านมา แต่โดยสรุปแล้วรสชาติถือว่าอยู่ในขั้นใช้ได้ครับ

       อีกอย่างที่อยากจะแนะนำสำหรับคนตื่นเช้าก็คือร้าน Your Time Since Now นี้เค้าเอาใจบรรดาคนตื่นเช้าและพนักงานออฟฟิศด้วย breakfast set กันตั้งแต่ 7 โมงเช้า ให้ได้บริโภคเติมพลังงานทางกายและพลังงานทางใจให้เปี่ยมล้นกันก่อนที่จะไปเผชิญกับเรื่องราวต่างๆมากมายที่รออยู่เบื้องหน้า ในราคาที่ไม่แพง ใครอยากลิ้มลองก็มาได้ครับ

       ร้าน Your Time Since Now นี้หาง่ายครับอยู่บริเวณชั้นล่างของ Rajvithi City Resort ซึ่งอยู่ติดกับสวนสันติภาพอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเลยครับ รับรองไม่หลงแน่นอน

       ความสุขของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันแต่ผมเชื่อว่า "ทุกคน" อยากจะมีความสุขด้วยกันทั้งนั้นแหละครับถ้าเลือกได้ แต่เนื่องจากชีวิตจริงของคนเราไม่มีใครที่จะมีความสุขแต่เพียงอย่างเดียวและก็ไม่มีใครหรอกที่จะมีแต่ความทุกข์ล้วนๆ ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำคือ "สุขก็เตรียมไว้ว่าความทุกข์คงตามมาอีกไม่ไกล" และ "เพราะคนเรามีความทุกข์มันจึงทำให้เราได้รู้สึกคุณค่าของความสุข" ทั้งสองอย่างนั่นและครับคือ "ความสุขโดยสังเขป" ของผม.....สวัสดี


                               
                                                                                  กาลาโต้









5 ความคิดเห็น:

กาแฟสด กล่าวว่า...

ผมเดาว่ามันจืด เพราะกลั่นเอสเพรสโซ่ 2 shot แต่แก้วกาแฟเ็ป็นขนาด 22 oz พอน้ำแข็งละลายหน่อยเดียว รสจืดก็ออกแล้ว ปัญหาโลกแตกของคนขายกาแฟ 22 oz นี่ละครับ

ปล ถ้าไปกินกาแฟที่ไหน แล้วชงแก้ว ขนาด 22 oz แนะนำว่าให้เพิ่ม shot ไปอีก ครึ่งหรือ 1 shot แล้วรสชาติกาแฟจะเป๊ะมากๆ

TOFFY HERO กล่าวว่า...

ยอดเี่ยี่ยมมาก ครับ ...

สามก๊กวิทยา กล่าวว่า...

จาก TBA2013
แวะมาโหวตให้ครับ (2) เพราะผมติดกาแฟมาก ชีวิตนี้ขาดมันไม่ได้เลย
หากมีเวลาก็ขอเรียนเชิญไปเยี่ยมชมกันบ้างนะครับ
http://www.thailandblogawards.com/entry/view/416

sean-soft กล่าวว่า...

แวะมาโหวต TBA2013 ให้ครับ (Vote ที่ 4 และ 5) ผมไม่ค่อยชอบกาแฟเท่าไหร่ครับ ชอบ คาราบาวแดงมากว่า แต่ผลลัพท์ก็ไม่แตกต่างจาก กาแฟ ซักเท่าไหร่ นั่นคือ ตาค้าง เหมือนกัน... โหวตให้ด้วยนะครับ
http://www.thailandblogawards.com/entry/view/52
http://www.thailandblogawards.com/entry/view/50

Unknown กล่าวว่า...

น่าเสียดาย ตอนนี้ปิดตัวลงแล้ว

เมื่อก่อนตอนทำ การค้นคว้าอิสระ ต้องไปร้านนี้ทุกวันหบังเลิกงาน ปั่นรายงานที่นี่ จนเรียนจบ

แสดงความคิดเห็น