วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556 | By: กาลาโต้

10 เรื่องเด่นของวงการกาแฟไทยปี 2556 (ตอนจบ)



       ผ่านพ้นไปแล้วกับ 5 อันดับแรกเรื่องเด่นในวงการกาแฟไทยปี 2556 เป็นอย่างไรกันบ้างครับคุ้นเคยกับข่าวเหล่านั้นกันบ้างหรือไม่หากคิดว่ายังไม่ฮิต ยังไม่เด่น ไม่ถึงใจพอ เราลองมาดูอีก 5 อันดับ Top 5 ที่เหลือกันดีกว่าครับ


อันดับที่ 5 : สูงสุดคืนสู่สามัญจากการชมเครื่องกลับสู่การชงมือ

       ถือว่าเป็นปีแห่งการกลับมาอีกครั้งสำหรับการชงกาแฟสดด้วยวิธี Drip อันเป็นวิธีโบราณก่อนที่จะมีเครื่อง Espresso Machine ซึ่งในปัจจุบันมีร้านกาแฟหลายร้านได้นำเอาวิธี Dripped Coffee มาเป็นจุดขายของทางร้านอย่างเช่น ร้าน Gallery กาแฟดริปบริเวณชั้นหนึ่งหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร หรือแม้แต่ร้านกาแฟวยักษ์ใหญ่อย่าง Starbucks บ้านเราในบางสาขาก็เปิดมุมสำหรับกาแฟดริปเพื่อให้ผู้ดื่มกาแฟได้มีประสบการณ์กาแฟร่วมกัน


อันดับที่ 4 : รายการกาแฟ...บ้านเราก็มีนะ!!!

       เริ่มค่อนข้างเป็นมาตรฐานระดับโลกไปทุกทีแล้วครับสำหรับวงการกาแฟบ้านเราเพราะในปีนี้บ้านเรายังคงมีรายการที่เกี่ยวข้องกับกาแฟมาให้ดูกันมากขึ้นแม้ว่าจะยังไม่โดดเด่นเท่าของต่างประเทศแต่ก็ถือเป็นการเปิดวิสัยทัศน์โลกของกาแฟให้คนทั่วไปได้รับรู้ไม่ว่าจะเป็นรายการ TrueCoffee Barista Thailand Championship ของ True หรือรายการกาแฟน้องใหม่ที่ฉายทาง Cable อย่าง Coffee Model ซึ่งทั้งสองรายการนี้ถือว่าเป็นรายการกาแฟที่ดีมากๆ ในขณะนี้ติดแต่เพียงแค่ว่าเป็นรายการที่ไม่ได้ฉายตาม Free TV ทั่วไปดังนั้นบ้านไหนที่ไม่ติด Cable TV จึงอดดูไปตามระเบียบ


อันดับที่ 3 : ช้าง (ตรู) อยู่นี่!!!!

       ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาหากพูดถึงกาแฟที่มีราคาแพงที่สุดในโลกต้องยกให้กาแฟขี้ชะมด แต่มาปี 2556 นี้ตำแหน่งกาแฟที่แพงที่สุดในโลกนี้ต้องยกให้ "กาแฟขี้ช้าง" ครับซึ่งกาแฟขี้ช้างนั้นมีสนนราคาแพงกว่ากาแฟขี้ชะมดถึงเท่าตัวเลยทีเดียวโดยกาแฟขี้ชะมดราคาจะอยู่ที่ประมาณ 600 เหรียญดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อหนึ่งกิโลกรัมในขณะที่กาแฟขี้ช้างนั้นจะอยู่ที่ราคาประมาณ 1,100 เหรียญดอลลาร์สหรัฐอมเริกาต่อหนึ่งกิโลกรัม


อันดับที่ 2 : สตาร์บัคส์ สตาร์บัง

       สำหรับอันดับที่ 2 นี้ต้องถือว่าเป็นเรื่องสะเทือนเลื่อนไปทั้งสามโลกของวงการกาแฟไทยเลยครับเพราะไม่ว่าจะเป็นสื่อวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์แม้แต่โลกอินเตอร์เน็ตต่างก็ติดตามข่าวการที่ร้านกาแฟเงือกเขียว Starbucks ประจำประเทศไทยฟ้องร้านกาแฟข้างถนนอย่าง Starbung Coffee เรื่องการใช้โลโกลอกเลียนแบบตราสินค้าของ Starbucks ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู ถึงแม้ว่างานนี้จะจบลงด้วยการที่กาแฟ Starbung ยอมเปลี่ยนโลโกแต่ก็ทำให้มีมาม่าของคนในวงการกาแฟทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกันไปพักใหญ่ๆ เลยครับ


อันดับที่ 1 : กาแฟถุงกระดาษ!!!

       ตำแหน่งอันดับที่ 1 ของปี 2556 ต้องยกให้เจ้านี่เลยครับ "กาแฟถุงกระดาษ" ที่ไม่ว่าจะเดินไปที่ไหนตรงไหน จังหวัดไหน มีระบาดแพร่หลายและขายไปทั่ว มีทั้งทำเอง มีทั้งซื้อแฟรนไชส์มาขาย เรียกได้ว่าหันไปที่ไหนก็เจอ ซึ่งแท้จริงแล้วเจ้ากาแฟถุงกระดาษนี้ก็คือกาแฟโบราณนั่นเองครับทำมาแปลงโฉมใหม่ให้ดูเก๋ไก๋พร้อมชูจุดเด่นคือการเก็บความเย็นได้นานเป็นพิเศษจึงทำให้เกิด Trend ใหม่ถือกาแฟถุงกระดาษแทนแก้วกาแฟสดกันเกลื่อนบ้านเกลื่อนเมืองอยู่ในขณะนี้

       ทั้งหมดนี้ก็คือ 10 อันดับเรื่องเด่นยอดฮิตของวงการกาแฟในปี 2556 ซึ่งปี 2556 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้ขอให้ทุกข์ โศก โรคภัย ของคนรักกาแฟทุกๆท่านจงหายไปกับปีเก่า ส่วนโชคลาภ ทรัพย์สิน เงินทองขอจงไหลเข้ามาสุ่ทุกท่านพร้อมๆ กับปี 2557 นี้นะครับแล้วพบกันใหม่อีกที ปีม้า ปี 2557 ครับ


                                                                                                                  กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น