วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556 | By: กาลาโต้

10 เรื่องเด่นของวงการกาแฟไทยปี 2556 (ตอนแรก)



       สวัสดีพี่ๆ เพื่อนๆ คนรักกาแฟทุกท่านครับอีกไม่กี่วันนับจากนี้ปี 2556 ก็กำลังจะผ่านพ้นไปและก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ปี 2557 ในปีนี้ใครที่ยังไม่ได้ทำตามที่หวังไว้ก็ไม่เป็นไรนะครับเปิดมาฟ้าใหม่ในปี 2557 ก็ยังไม่สายเกิดไป ขอเพียงแค่ "เริ่ม" ที่จะ "ทำ" เท่านี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว
       สำหรับ Entry ท้ายปีอย่าง Entry นี้และ Entry ถัดไปจะเป็นเรื่องราวที่ผมได้รวบรวมเอา 10 ข่าวเด่นๆ ในวงการกาแฟของปี 2556 มาให้ทุกท่านได้ดูกันนะครับว่าในปี 2556 นี้มีเรื่องราวอะไรในแวดวงกาแฟบ้างซึ่งต้องบอกก่อนว่าทั้ง 10 อันดับนี้เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับไม่ได้มีการโหวตหรือจัดอันดับจากใครเอาเป็นว่าเป็น "กาลาโต้ โพล" ละกันครับ @^_^@


อันดับที่ 10 : ภาพยนตร์กาแฟ "Coffee Please"

       นับตั้งแต่ภาพยนตร์แนวกาแฟอย่างเรื่อง Bitter Sweet ที่นำแสดงโดยมะหมี่แล้วช่วงที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นมีภาพยนตร์ที่มีแนวธีมของกาแฟออกมาในจอเงินเลย จะมีก็แต่ซีรียส์ Coffee Prince ในช่อง Cable TV ของทาง True เท่านั้นจนกระทั่งในช่วงปลายปีนี้จึงมีภาพยนตร์เรื่อง "Coffee Please แก้วนี้หัวใจสั่น" ออกมาให้พอแก้คิดถึงได้บ้าง  สำหรับเนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้คงไม่ต้องกล่าวถึงเพราะเนื่องจากว่าคอกาแฟทั้งหลายคงมีโอกาสได้ดูบ้างแล้วแต่สำหรับรายได้นั้นคงต้องเรียกได้ว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรแต่ก็ถือเป้นนิมิตหมายที่ดีที่ในวงการภาพยนตร์ในบ้านเรามีพัฒนาการขึ้นไปอีกขั้น


อันดับที่ 9 : Barista สุดหล่อบนโลกออนไลน์

       อันดับที่ 9 นี้ถือว่าเป็นกระแสอยู่พักใหญ่เลยครับบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับพนักงาน Barista ของร้าน Starbucks ที่มีผู้ไปใช้บริการแล้วเห็นความน่ารักของน้องคนนี้เลยมีการนำมาแชร์ นำมาถามกันบน Social Network ซึ่งมีทั้งคนชื่นชมและคนว่ากล่าวไปตามระเบียบโดยแฟนคลับของน้องก็จะเชียร์สุดตัวแต่ในขณะที่คนไม่ใช่แฟนคลับก็จะบอกว่า Barista หน้าตาดีกว่านี้ก็มีให้เห็นอีกเยอะถึงขนาดเกิดมาม่าในเว็บบอร์ดหลายๆ บอร์ดซึ่งก็สร้างความคึกคักให้วงการกาแฟได้พักใหญ่เลยครับ


อันดับที่ 8 : การบุกตลาดกาแฟพรีเมี่ยมของ CP All
       .
       ในปัจจุบันนี้เรามักจะได้เห็นมุมกาแฟสดในร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 มากขึ้นซึ่งนั่นเป็นผลงานการแตกหน่อขยายไลน์การทำธุรกิจของ CP All เพื่อหวังจะแย่งชิงตลาดกาแฟสดระดับกลางให้เป็นของตนซึ่งก็นับว่าได้ผลครับเพราะคนส่วนใหญ่หันมาใช้บริการกาแฟสด Kudsan มากกว่ากาแฟกดตามตู้กด อีกทั้งในปี 2556 CP All ยังบุกตลาดใน section นี้อย่างหนักด้วยการขยายจุดของกาแฟสดในร้าน 7-11 ให้เพิมมากขึ้นกว่าเดิมอีก 2 เท่่าตัวแถมยังชิมลางด้วยการเปิดร้านกาแฟพรีเมี่ยมแบบ Stand Alone โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า "Bellinee's" ซึ่งการกระทำในครั้งนี้เขย่าวงการตลาดกาแฟสดระดับการให้สะเทือนได้พอสมควรเลยครับ


อันดับที่ 7 :การกลับมาของกลยุทธ CRM และ Brand Awareness

       ในอดีตที่ผ่านมาสำหรับร้านกาแฟสดทั่วๆ ไปเราจะได้เห็นกลยุทธการสร้าง Brand Royalty และ Brand Awareness ด้วยกลยุทธยอดฮิตอย่างบัตรสะสมแต้ม 10 แถม 1 หรือในแบรนด์ใหญ่ก็จะเป็นประเภทบัตรสมาชิกเพื่อเป็นการสร้าง Brand Royalty และ CRM แต่สำหรับปี 2556 นี้ร้านกาแฟส่วนใหญ่เริ่มหันกลับมาใช้กลยุทธการสร้าง CRM, Brand Royalty และ Brand Awareness ของตนมากขึ้นกว่าเดิมด้วยการหาพันธมิตรมาร่วมกับตนเช่น ร้าน Cafe Amazon ซึ่งเป็นหนึ่งในไลน์ธุรกิจของ PTT ได้ร่วมกับเครือ PTT ทำโปรโมชั่นร่วมกับบัตร PTT Blue Card ซึ่งได้รับทั้งเสียงชมและเสียงด่าพอๆ กัน, McCafe ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจของร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่าง McDonalds ได้ร่วมมือกับ Rabbit ออกบัตร McCafe Rabbit Card ที่นอกจากจะเป็นบัตรสมาชิกแล้วยังสามารถใช้เป็นบัตรโดยสาร BTS ได้อีกด้วย เป็นต้น ซึ่งต้องถือว่าปีนี้เป็นปีทองอีกปีหนึ่งของวงการกาแฟที่ได้มีการนำเทคโนโลยีอันทันสมัยต่างๆ มาผนวกกับกลยุทธทางการตลาดเพื่อสร้างฐานลูกค้าของตนให้มากและแน่นขึ้น


อันดับที่ 6 :ตื่นเถิดชาวไทย!!!

       ในสมัยก่อนการที่จะหาร้านกาแฟสดรับประทานในยามค่ำคืนดูจะเป็นเรื่องที่ยากกว่าการหาบะหมี่เกี๊ยวกินแก้หิวในตอนกลางคืนเสียอีกเพราะเนื่องจากว่าในประเทศไทยนั้นการดื่มกาแฟในยามค่ำคืนยังไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควรในสมัยนั้นเท่าที่เห็นร้านกาแฟที่เปิด 24 ชั่วโมงก็คงจะมีแค่เพียงร้าน Coffee Society บริเวณสีลมเท่านั้นแต่ในปัจจุบันร้านกาแฟที่เปิด 24 ชั่วโมงเริ่มมีมากขึ้นตั้งแต่ร้านกาแฟสดขนาดเล็กอย่าง Kudsan ที่อยู่ใน 7-11 เรื่อยไปจนถึงร้านกาแฟขนาดใหญ่อย่าง Mc Cafe หรือร้าน Too Fast To Sleep ที่มีจุดเด่นคือเป็นร้านที่ไม่มีวันปิดดังนั้นโลกกาแฟในยุค 2556 นี้จะไม่มีวันหลับไหลอีกต่อไปแล้วครับ

       เป็นอย่างไรกันครับกับ 5 อันดับแรกสำหรับเรื่องเด่นในวงการกาแฟบ้านเราในปี 2556 ยังเหลืออีก 5  อันดับที่ถือเป็นข่าว Top 5 ในใจผมซึ่งต้องขอยกยอดกันไปในตอนหน้าครับ สวัสดีครับ

                                                                                                                       กาลาโต้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น